Thứ Ba 27.12.2022
Tâm Hồn Cao Thượng

Những tâm hồn cao thượng luôn nhẹ nhàng không vướng bận, và bởi không bị các quyến luyến trần gian trói buộc, họ luôn dễ dàng hướng về Chân – Thiện – Mỹ, dễ dàng điều khiển cảm xúc ngả theo hướng tích cực, mà ở cấp độ cao nhất đó là hướng tới Thiên Chúa.

Thứ Ba trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh
THÁNH GIO-AN, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG – Lễ Kính

1 Ga 1,1-4 • Tv 96,1-2.5-6.11-12 (Đ. c.12a) • Ga 20,2-8

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 17 tháng tư 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tâm Hồn Cao Thượng

Hình ảnh hai tông đồ cùng chạy ra mộ của thầy mình, rồi một ông chạy nhanh hơn, tới nơi trước, cúi xuống nhìn thấy bên trong, nhưng không vào… thật sự rất ấn tượng với tôi. Tôi thích tính cách ấy, tính cách của một tâm hồn nhẹ nhàng thanh thoát trước mọi sự vật. Với tông đồ Gioan: chỉ có Chúa Giêsu là chính yếu, ngoài Người ra, tất cả là bình thường. Vâng, chỉ cần một cái nhìn thoáng qua và biết là Thầy đã sống lại, thế là đủ cho ông rồi.

Những tâm hồn cao thượng luôn nhẹ nhàng không vướng bận, và bởi không bị các quyến luyến trần gian trói buộc, họ luôn dễ dàng hướng về Chân – Thiện – Mỹ, dễ dàng điều khiển cảm xúc ngả theo hướng tích cực, mà ở cấp độ cao nhất đó là hướng tới Thiên Chúa. Người ta chỉ có thể trở nên cao thượng khi trái tim và khối óc của họ quy hướng về Đấng siêu việt. Sự tham lam vật chất, ao ước danh lợi, mê đắm lạc thú, là dấu chỉ cho thấy ta còn rất xa với xuất phát điểm trên con đường hướng thượng.

Người có tâm hồn cao thượng có thể là bất cứ ai, không lệ thuộc tuổi tác, địa vị xã hội. Đối với người Kitô hữu, người cao thượng là người hoàn toàn thuộc về Chúa, yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Học cách sống cao thượng nhờ đó hướng tâm hồn lên cùng Chúa một cách dễ dàng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam