Tất cả hành tinh của Hệ Mặt trời cùng ‘diễu hành’

Tất cả hành tinh của Hệ Mặt trời cùng ‘diễu hành’

Tất cả hành tinh của Hệ Mặt trời đang “diễu hành” cùng nhau trên bầu trời đêm, tạo nên màn trình diễn ngoạn mục như “món quà” tặng những người yêu thích thiên văn dịp cuối năm.

 

 

 

Tất cả hành tinh của Hệ Mặt trời cùng diễu hành - Ảnh 1.

Hình minh họa các hành tinh cùng xuất hiện trên bầu trời – Ảnh: ISTOCK

Hiện tại các sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ có thể nhìn đồng thời bằng mắt thường, trong khi sao Thiên Vương và sao Hải Vương có thể được quan sát bằng ống nhòm hoặc kính thiên văn.

Cuộc “diễu hành” của các vì sao này có thể nhìn thấy từ bất kỳ vị trí nào trên Trái đất, trong điều kiện bầu trời quang đãng. 

Sau ngày 24-12, Mặt trăng cũng tham gia chương trình “diễu hành” này.

“Vào những đêm này, chúng ta có thể nhìn thoáng qua tất cả các hành tinh trong Hệ Mặt trời, ngay sau khi Mặt trời lặn”, nhà thiên văn học Gianluca Masi thuộc dự án Kính viễn vọng ảo nói với báo Newsweek.

Bắt đầu từ đường chân trời phía Tây Nam, các hành tinh bằng mắt thường sẽ sắp xếp theo thứ tự sau: Sao Kim, Thủy, Thổ, Mộc và Hỏa.

Sao Thủy là hành tinh khó quan sát nhất vì nằm ở phần sáng của bầu trời. Mặc dù hành tinh này có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng ống nhòm có thể giúp xác định vị trí của nó, cũng như sao Kim.

Bạn cũng sẽ cần ống nhòm để tìm sao Thiên Vương – nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc, và sao Hải Vương – nằm giữa sao Thổ và sao Mộc.

“Bằng cách này, chúng ta có thể thấy toàn bộ gia đình hành tinh”, ông Masi nói.

“Cuộc diễu hành của các hành tinh” trung bình diễn ra cứ sau một đến hai năm hoặc lâu hơn.

Vào tháng 6-2022, tất cả các hành tinh này cũng có thể được nhìn thấy đồng thời trên bầu trời. Trong dịp này, 5 hành tinh được nhìn thấy bằng mắt thường theo thứ tự: Sao Thủy, Kim, Hỏa, Mộc và Thổ. Sự liên kết như vậy đã không xảy ra trong 18 năm qua.

GIA MINH
TTO