Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn khuya?

Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn khuya?

Nhiều người cảm thấy muốn ăn nhẹ vào ban đêm ngay cả khi đã nạp đủ dinh dưỡng trong ngày. Ăn đêm không phải lúc nào cũng ảnh hưởng sức khoẻ. Nếu ăn khuya thành thói quen thì lâu dài sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực.

 

 

Thỉnh thoảng ăn khuya sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Những người đang muốn tăng cânhay thai phụ có thể thu được một số lợi ích nếu ăn khuya bằng một bữa nhẹ, theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health (Mỹ).

Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn khuya? - ảnh 1
Thói quen ăn khuya kéo dài có thể làm tăng cân, tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2, tim mạch SHUTTERSTOCK

Tuy nhiên, nếu ăn khuya thường xuyên, cơ thể sẽ xuất hiện những thay đổi sau:

 

Mỡ tích tụ nhiều hơn

Nếu đã nạp đủ calo trong ngày mà vẫn ăn khuya thì hệ quả tất yếu là sẽ gây thặng dư calo và tăng cân, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì. Tích tụ quá nhiều mỡ thừa sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn tim mạch, tiểu đường loại 2.

Không những vậy, chọn các món ăn đêm có nhiều đường hoặc muối về lâu dài cũng gây hại cho sức khỏe.

 

Dễ mắc một số bệnh mạn tính

Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn khuya? - ảnh 2
Ăn khuya thường xuyên sẽ khiến đường huyết dễ biến động, tăng nguy cơ phát triển tiểu đường loại 2 SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu cho thấy ăn khuya có liên kết với nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tim mạch. Thường xuyên ăn khuya làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám động mạch, gây xơ vữa động mạch và mắc bệnh tim.

Không những vậy, ăn khuya thường xuyên sẽ khiến đường huyết dễ biến động, tăng nguy cơ phát triển tiểu đường loại 2.

 

Sức khoẻ đường ruột bị ảnh hưởng

Hành vi ăn uống không lành mạnh như ăn khuya có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Ăn quá nhiều vào ban đêm dễ dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, tiêu chảy và đau bụng vào ngày hôm sau.

Để hạn chế thói quen ăn khuya, mọi người có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản. Ăn uống lành mạnh ở các bữa chính có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn vào ban đêm. Ngay cả khi có đói và muốn ăn khuya thì chỉ nên ăn nhẹ với các món lành mạnh như trứng, rau củ, đậu hay các loại hạt.

Thay đổi thói quen cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, thay vì bạn thường xuyên vừa ăn kem vừa xem tivi thì hãy chuyển sang vừa đọc sách vừa uống trà.

Trong trường hợp bạn vẫn muốn ăn khuya thì hãy giảm lượng calo và thực phẩm ở các bữa chính. Cách này sẽ giúp cơ thể vẫn nạp một lượng calo ổn định và vừa phải, nhờ đó giảm nguy cơ tăng cân, theo Verywell Health.

 

NGỌC QUÝ

TNO