Tiếng động lạ dưới biển Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học nhiều năm bối rối

Tiếng động lạ dưới biển Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học nhiều năm bối rối

Âm thanh nghe như một giọt nước rơi xuống bồn tắm, tiếng “vo vo” vào lúc hoàng hôn và bình minh, âm thanh “Upsweep”… Những tiếng động lạ ở Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học nhiều năm bối rối.

 

 

 

Tiếng động lạ dưới biển Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học nhiều năm bối rối - Ảnh 1.

Chưa một ai giải thích được nguồn gốc của âm thanh kỳ lạ này – Ảnh: SHUTTERSTOCK

Đầu tiên phải kể đến âm thanh “bloop” bí ẩn, được Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) nghe thấy lần đầu vào năm 1997. Đó là một âm thanh có cường độ lớn, với tần số cực thấp phát ra từ biển phía Nam Thái Bình Dương.

Tiếng ồn được ghi lại trên hydrophone (micro chìm) và nghe giống như một giọt nước rơi xuống bồn tắm. Các nhà khoa học đã bối rối trước âm thanh này trong nhiều năm.

Một số người cho rằng âm thanh này có thể là của nàng tiên cá hoặc thậm chí là của một con quái vật biển cực lớn chưa được biết đến.

Cuối cùng, trong một dịp tình cờ, bức màn bí mật đã được vén lên.

Lúc đó, các nhà khoa học đang theo dõi tảng băng trôi khổng lồ A53a sắp tan gần đảo South Georgia, bất ngờ âm thanh “bloop” lại xuất hiện.

Kết quả thu âm cho thấy đó là tiếng nứt gãy của những tảng băng lớn trên biển. Hình ảnh phổ âm thu được của tiếng băng cũng khá tương tự so với phổ âm của “bloop”.

Năm 2016, một nhóm các nhà nghiên cứu đã ghi lại một tiếng “vo vo” kỳ lạ xảy ra vào lúc hoàng hôn và bình minh.

Sau nhiều ngày theo dõi, các nhà khoa học cho rằng tiếng vo ve này có thể là “tiếng gọi nhau ăn tối” của các sinh vật sống dưới nước sâu như cá, tôm, sứa, bạch tuộc. Chúng đồng loạt di chuyển từ tầng nước thấp sâu dưới đại dương, trồi lên mặt nước vào lúc hoàng hôn để ăn những sinh vật nhỏ sống ở tầng nước cao và cũng đồng thời tránh được những kẻ săn mồi. Bình minh lên, chúng lại lặn trốn xuống biển sâu.

Âm thanh trên thu được ở độ cao khoảng 200 – 1.000m, từ vùng trung mô của đại dương – một khu vực rất tối có nguồn thức ăn hạn chế.

Vào tháng 8-1991, một âm thanh khác đã được nghe thấy ở Thái Bình Dương. Được đặt biệt danh là “Upsweep” (một âm thanh trên các điện thoại tự động dưới nước), kéo dài vài giây mỗi lần, đây là một chuỗi dài các âm thanh đi lên trong dải hẹp. Thật kỳ lạ, đây là âm thanh theo mùa, đạt đến đỉnh điểm vào mùa xuân và mùa thu.

“Upsweep” nằm gần hoạt động núi lửa, nhưng đến nay mọi người không chắc chắn về nguồn gốc thực sự của tiếng ồn này.

Và tất nhiên, không ai có thể quên “Julia”, một âm thanh được ghi lại vào ngày 1-3-1999. Nó nằm giữa eo biển Bransfield và mũi Adare và do một tảng băng lớn mắc cạn ở Nam Cực phát ra.

Với tất cả những tiếng động kỳ lạ này xảy ra trong đại dương, chúng ta phải nghĩ đến những chú cá tội nghiệp phải thường xuyên “bị nghe”!

GIA MINH