Làm điều này khi đi tiểu có thể cứu thận của bạn

Làm điều này khi đi tiểu có thể cứu thận của bạn

Theo thông tin trên trang web của Tổ chức quốc gia về thận của Mỹ (National Kidney Foundation), nên quan sát nước tiểu sau khi đi vệ sinh, bởi nước tiểu có thể tiết lộ về sức khoẻ thận của bạn.

 

Nước tiểu có màu nâu sẫm

Nếu bạn nhận thấy nước tiểu của mình có màu đỏ hoặc nâu sẫm, đừng hoảng sợ mà hãy đến bác sĩ kiểm tra.

Khi uống một số loại thuốc, ăn thực phẩm cũng có thể gây ra màu nước tiểu, nhưng màu đó cũng có thể là máu, theo kidney.org.

Làm điều này khi đi tiểu có thể cứu thận của bạn - ảnh 1

Nên kiểm tra nước tiểu sau khi đi vệ sinh SHUTTERSTOCK

Máu xuất hiện trong nước tiểu có thể là do các bộ lọc của thận hoặc đường tiết niệu có vấn đề. Trong trường hợp này, hãy đi đến cơ sở y tế khám bệnh ngay.

 

Nước tiểu có bong bóng hoặc có bọt

Bong bóng trong nước tiểu, đặc biệt là những bong bóng mà phải xả nước nhiều lần mới trôi đi, có thể là dấu hiệu của protein trong nước tiểu hoặc albumin niệu.

Một trong những chức năng quan trọng nhất của thận là loại bỏ các chất thải và nước dư thừa ra khỏi máu. Nếu thận bị tổn thương, protein vốn nằm trong máu cũng có thể bị lọc ra ngoài.

Có protein trong nước tiểu chưa thể khẳng định là thận bị tổn thương. Nhưng cần phải đi khám thận ngay để xác định rõ nguyên nhân, đồng thời điều trị kịp thời nếu có bệnh trước khi thận bị suy.

 

Nước tiểu nặng mùi

Nếu nhận thấy nước tiểu nặng mùi hơn bình thường, đừng quá lo lắng. Mất nước hoặc khi ăn một số thực phẩm như măng tây cũng khiến nước tiểu nặng mùi. Tuy nhiên, nếu mùi không giảm theo thời gian, chúng ta hãy đi khám bệnh, theo kidney.org.

 

THIÊN LAN

TNO