Thứ Hai 19.12.2022
Chồi Non Gốc Tổ Giêsê

Chúng ta được mời gọi nhìn bằng con mắt đức tin để nhận ra trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, mỗi người sinh ra đều có một ơn gọi, một sứ mệnh. Gioan có sứ mệnh chuẩn bị lòng dân đón Đức Giêsu.

Thứ Hai Tuần IV – Mùa Vọng

Tl 13,2-7.24-25a • Tv 70,3-4a.5-6ab.16-17 (Đ. x. c.8) • Lc 1,5-25

 

Mến Yêu Hằng Ngày, 19-12 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

5 Thời vua Hê-rô-đê cai trị miền Giu-đê, có một vị tư tế thuộc nhóm A-vi-gia, tên là Da-ca-ri-a; vợ ông tên là Ê-li-sa-bét cũng thuộc dòng tộc tư tế A-ha-ron. 6 Hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. 7 Nhưng họ lại không có con, vì bà Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi, và cả hai đều đã cao niên.

8 Vậy một ngày kia ông Da-ca-ri-a đang lo việc tế tự trước nhan Thiên Chúa khi đến phiên của nhóm ông. 9 Theo tục lệ của hàng tư tế, ông đã trúng thăm được vào dâng hương trong Đền Thờ của Đức Chúa. 10 Trong giờ dâng hương đó, toàn thể dân chúng cầu nguyện ở bên ngoài.

11 Bấy giờ một sứ thần của Chúa hiện ra với ông, đứng bên phải hương án. 12 Thấy vậy, ông Da-ca-ri-a bối rối, và phát sợ. 13 Nhưng sứ thần bảo ông: “Này ông Da-ca-ri-a, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an. 14 Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan vì con trẻ chào đời. 15 Vì em sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Em sẽ không uống rượu và thức có men. Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ. 16 Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. 17 Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để đưa tâm hồn cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa.” 18 Ông Da-ca-ri-a thưa với sứ thần: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên.” 19 Sứ thần đáp: “Tôi là Gáp-ri-en, hằng đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho ông. 20 Này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.” 21 Dân chúng đợi ông Da-ca-ri-a, và lấy làm lạ sao ông ở lại trong cung thánh lâu như thế. 22 Lúc đi ra, ông không nói với họ được, và họ biết là ông đã thấy một thị kiến trong cung thánh. Còn ông, ông chỉ làm hiệu cho họ và vẫn bị câm.

23 Khi thời gian phục vụ đã mãn, ông trở về nhà. 24 Ít lâu sau, bà Ê-li-sa-bét vợ ông có thai, bà ẩn mình năm tháng. 25 Bà tự nhủ: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người đoái thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chồi Non Gốc Tổ Giêsê

Cuộc truyền tin cho ông Dacaria loan báo việc sinh hạ vị Tiên Hô dọn đường cho Đấng Cứu Thế, đồng thời biểu lộ tình thương và quyền năng Thiên Chúa đã làm cho lòng dạ son sẻ của bà Elisabeth nở hoa sự sống là Gioan. Điều kỳ diệu này chuẩn bị cho cuộc sinh hạ đặc biệt – Ngôi Lời Thiên Chúa mặc lấy xác phàm. 19/12 – ngày thứ ba trong tuần lễ Sarcore, những ngày chuẩn bị gần hơn để đón mừng mầu nhiệm Nhập Thể. Hôm nay, chiêm ngắm Đức Giêsu là Chồi Non từ gốc tổ Giêsê, chúng ta được mời gọi nhìn bằng con mắt đức tin để nhận ra trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, mỗi người sinh ra đều có một ơn gọi, một sứ mệnh. Gioan có sứ mệnh chuẩn bị lòng dân đón Đức Giêsu. Như trong Cựu Ước, thủ lãnh Samson loan báo về Chúa Giêsu, thì Gioan cũng giới thiệu về Đấng đã đoái thương đến chia sẻ đời sống của con người, để hướng dẫn lịch sử loài người đến cùng đích là Thiên Chúa.

Lạy Đức Kitô là mầm non từ gốc tổ Giêsê, Ngài chiêu tập muôn dân dưới hiệu kỳ, trước Nhan Thánh, vua quan đều câm miệng, cả muôn phương hằng cầu khẩn danh Ngài. Xin đến mà giải thoát, đừng trì hoãn làm chi.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Sống Lời Chúa: Vững tin vào quyền năng Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam