Đau thần kinh toạ: 4 thói quen vận động hằng ngày cần phải tránh

Đau thần kinh toạ: 4 thói quen vận động hằng ngày cần phải tránh

Trong số các nguyên nhân gây đau lưng và chân thì đau thần kinh tọa là một trong những bệnh khó chịu nhất. Một trong những điều mấu chốt giúp người bệnh sống chung với thần kinh tọa là tránh những hoạt động kích hoạt cơn đau.

 

 

Đau thần kinh tọa xảy ra khi dây thần kinh tọa bị chèn ép hay tổn thương. Cơn đau sẽ chạy dọc theo dây thần kinh tọa, đi từ lưng dưới, đến hông, mông và xuống đến chân, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Đau thần kinh tọa: 4 thói quen vận động hằng ngày cần phải tránh - ảnh 1
Để tránh đau thần kinh tọa thêm nặng, người bệnh cần tránh ngồi liên tục nhiều giờ SHUTTERSTOCK

Để giảm đau do thần kinh tọa gây ra, người bệnh cần tránh các thói quen sau:

 

Ngồi cả ngày

Nhiều người do tính chất công việc mà họ phải ngồi hầu như cả ngày. Nhưng nếu đã bị đau thần kinh tọa thì họ cần tránh ngồi liên tục nhiều giờ liền. Tư thế ngồi sẽ tăng tải trọng lên lưng dưới, từ đó tạo áp lực lên các dây thần kinh ở hông. Hệ quả là khiến cơn đau thần kinh tọa thêm nghiêm trọng.

Cứ sau khoảng 1 giờ ngồi liên tục, người mắc thần kinh tọa nên đứng dậy và đi lại một chút. Điều này không chỉ làm giảm áp lực lên lưng dưới mà còn kích thích lưu thông máu, giúp cơn đau mau khỏi.

 

Ngưng tập HIIT

Tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) là phương pháp rất hiệu quả giúp giảm mỡ thừa. Nhưng nếu đang trong thời điểm cơn đau do thần kinh tọa tái phát thì phải ngưng tập HIIT cho đến khi khỏi hoàn toàn.

Hoạt động cường độ cao sẽ gây áp lực lớn cho cơ thể. Áp lực này kết hợp với tốc độ vận động nhanh của HIIT cuối cùng sẽ khiến cơn đau thêm trầm trọng. Không những HIIT, người đang bị đau thần kinh tọa cũng cần tránh các môn thể thao vận động mạnh khác như bóng chuyền, bóng rổ, quần vợt và bóng đá.

 

Không khom lưng khi đi

Tư thế khom lưng sẽ tạo áp lực lên phần lưng dưới và chèn ép thêm dây thần kinh tọa. Ngược lại, cố gắng giữ lưng ở tư thế quá thẳng thì cũng gây áp lực lên lưng dưới và làm triệu chứng thần kinh tọa thêm nặng.

Cách tốt là giữ lưng ở tư thế tự nhiên, không khom mà cũng không quá thẳng. Tư thế này giúp lưng dưới không chịu áp lực lớn, trong khi cổ và đầu vẫn có thể cử động một cách thoải mái.

 

Không cúi người về phía trước

Với người đau thần kinh tọa, một cử động nhỏ đôi khi cũng có thể khiến cơn đau bùng phát. Tư thế cúi người về phía trước là một trong số đó.

Cúi người về phía trước, chẳng hạn như để nhặt một vật gì đó, sẽ làm tăng áp lực lên cột sống, cơ và dây chằng ở lưng. Nếu bạn cúi người về phía trước để nhặt một vật nặng thì áp lực thậm chí còn lớn hơn. Cơn đau thần kinh tọa khi đó sẽ rất khó chịu.

Khi muốn nhặt thứ gì, người bị đau thần kinh tọa hãy giữ thẳng lưng, hạ thấp đầu gối như tư thế ngồi xổm để nhặt. Cách tốt nhất là nhờ ai đó nhặt giúp mình, theo Medical News Today.

 

NGỌC QUÝ

TNO