Chúa Nhật 18.12.2022
Quấy Rầy Con Đi Chúa Ơi

Chúa Nhật Tuần IV – Mùa Vọng

Is 7,10-14 • Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 (Đ. x. c.7c và 10b) • Rm 1,1-7 • Mt 1,18-24

 

Mến Yêu Hằng Ngày, 18-12 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Quấy Rầy Con Đi Chúa Ơi

Lúc còn nhỏ, không biết tại sao, tôi có một cách hiểu khác về việc đính hôn giữa Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Tôi cứ nghĩ là Mẹ Maria đã mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần trước khi quen biết thánh Giuse. Và khi đã mang thai rồi, sứ thần mới tìm đến thánh Giuse để nhờ ngài bảo vệ Mẹ khỏi sự lên án của luật Do Thái và sự dèm pha của người đời. 

Phúc Âm hôm nay, cho tôi một cách hiểu khác. Mẹ Maria và thánh Giuse đã đính hôn với nhau trước khi có sự can thiệp của Chúa Thánh Thần. Các ngài đã lên chương trình chung sống với nhau trong tình yêu vợ chồng. Các ngài đã thề hứa chung sống trọn đời trong niềm vui sinh thành và dưỡng dục con cái như món quà của Thiên Chúa ban. Tuy nhiên, lời đoan ước se duyên bị gián đoạn bởi chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ Maria và thánh cả Giuse chấp nhận từ bỏ những dự tính tương lai của mình để cộng tác với Thiên Chúa trong hoạch định của Ngài. 

Cũng giống như Mẹ Maria và thánh Giuse, chúng ta phải biết để cho Thiên Chúa “quấy rầy” chúng ta. Chẳng có gì sai trái khi chúng ta chuẩn bị hành trình tương lai của chúng ta một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu chúng ta thực hiện chương trình của chúng ta một cách cứng nhắc, chúng ta sẽ quên mất đi ý nghĩa của việc chúng ta làm. Chúng ta trở nên như một chiếc máy vận hành từ công đoạn này đến công đoạn kia. Chúng ta chạy từ công việc này qua công việc kia như một người làm công cố sống qua ngày. 

Thiên Chúa đến với chúng ta như một đứa trẻ. Dầu cho chúng ta sẵn sàng hay chưa Ngài cũng đến. Dầu cho chúng ta mong muốn hay không Ngài cũng đến. Ngài đến cách thình lình để đẩy lùi những thói quen cố định của chúng ta. Ngài chợt đến để tạo niềm vui bất ngờ cho cuộc sống. Ngài đến nơi chúng ta không ngờ để mở rộng biên cương của đời ta. Ngài đến lúc chúng ta không ngờ để nhắc nhở chúng ta là phải luôn sẵn sàng. Ngài hiện diện nơi những người tầm thường để mời gọi chúng ta luôn quan tâm đến mọi người. 

Lễ Giáng Sinh sắp đến. Con Thiên Chúa sắp nhập thể giữa cung lòng thế giới. Nhiều người trong chúng ta thầm mong được đón Chúa nơi những giờ kinh buổi lễ sốt sắng và nghiêm trang. Nhiều người trong chúng ta thầm mong được đón Chúa nơi những bữa cơm gia đình ấm cúng và rộn ràng tiếng cười. Tuy nhiên, ít có ai lại mong đón Chúa nơi xóm nhỏ khó nghèo. Ít có ai lại mong đón Chúa nơi những mảnh đời cô đơn và bần cùng. Xin hãy nhớ rằng Thiên Chúa hiện diện trong cuộc đời theo cách thức của Ngài chứ không theo cách thức của chúng ta. Chúng ta chỉ có thể đón tiếp Ngài khi chúng ta mở rộng cõi lòng để lắng nghe tiếng Ngài bước vào cuộc đời ta. Bước chân Ngài nhẹ nhàng, thanh thoát và luôn bất ngờ. 

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam