Thứ Bảy 17.12.2022
Người Thật, Việc Thật

Người trẻ thích nói đến người thật hơn là một nhân vật huyền thoại. Bản gia phả của Chúa Giêsu cho thấy Chúa là người thật, Con Thiên Chúa nhập thể là một người thực sự trong lịch sử.

Thứ Bảy Tuần III – Mùa Vọng

St 49,2.8-10 • Tv 71,1-2.3-4ab.7-8.17 (Đ. x. c.7) • Mt 1,1-17

 

2021.11.17 MV0400 - 1217

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham:

2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; 4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn; 5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; 6 Gie-sê sinh Đa-vít.

Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn; 7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; 9 Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; 10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; 11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; 14 A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút; 15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp; 16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

17 Như thế, tính chung lại thì: từ ông Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Thật, Việc Thật

Người trẻ thích nói đến người thật hơn là một nhân vật huyền thoại. Bản gia phả của Chúa Giêsu cho thấy Chúa là người thật, Con Thiên Chúa nhập thể là một người thực sự trong lịch sử. Một lịch sử thật với những con người thật, những con người trong một gia phả thật dài mời gọi ta kiên nhẫn, để khám phá ra rằng Thiên Chúa đã đến, đang đến và sẽ đến để hoàn tất lịch sử nhân loại. Người trẻ thích nói đến việc thật hơn là những câu chuyện cổ tích. Việc thật là trong gia phả Chúa Giêsu có những con người tội lỗi như Tama đã cưới cha chồng, Batseva ngoại tình, Rakhap là một kỹ nữ, … Việc thật này cho thấy Thiên Chúa đón nhận thân phận yếu hèn của con người để nâng họ lên, để thánh hóa họ. Không phải thánh nhân nào cũng là người không có tội. Thánh nhân nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có tương lai. Quá khứ đã qua không thể thay đổi nhưng mỗi người đều có thể xây dựng tương lai. Lạy Chúa, xin giúp người trẻ chúng con kiến tạo tương lai, từ những phút giây hiện tại thật năng động trong yêu thương.

Lm. Gioan Lê Quang Việt – MVGT

Sống Lời Chúa: Xin cho mỗi người biết lắng nghe sự thật và sống sự thật.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam