Phim tài liệu ‘Kordon’ sẽ được chiếu ở các thành phố giáp biên giới Ucraina

Phim tài liệu ‘Kordon’ sẽ được chiếu ở các thành phố giáp biên giới Ucraina

Bộ phim tài liệu “Kordon”, nêu bật những câu chuyện về những người phụ nữ giúp đỡ người tị nạn Ucraina, sẽ được chiếu ở các khu vực và thành phố giáp biên giới với Ucraina, những nơi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ những người chạy trốn xung đột.

2022.12.13 Il docufilm di Kordon evidenzia il lavoro delle donne volontarie che aiutano i rifugiati a fuggire dalla guerra in Ucraina

Kordon, một bộ phim tài liệu do Alice Tomassini đạo diễn, kể về câu chuyện của năm nữ tình nguyện viên làm việc để hỗ trợ những người tị nạn Ucraina khi họ chạy trốn khỏi đất nước vốn đang bị chiến tranh tàn phá qua một nhà ga xe lửa ở biên giới Ucraina – Hungary.

Được đồng sản xuất bởi Vatican Media và Tenderstories, Kordon đã tổ chức buổi ra mắt tại Liên hoan Phim Quốc tế Rome năm 2022 và buổi ra mắt chung tại Liên hoan Phim Vương quốc Anh năm 2022, tại đây phim đã giành được giải thưởng “Phim tài liệu hay nhất”.

Trình chiếu quốc tế

Bộ phim tài liệu bắt đầu công chiếu vào tháng 12 năm 2022 tại Hungary, Slovakia, Ba Lan, Moldova và Romania, những thành phố và khu vực giáp biên giới với Ucraina, những nơi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ những người tị nạn.

Với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và Viện Văn hoá Ý ở nước ngoài, bộ phim sẽ bắt đầu tại Budapest và sẽ bao gồm các thành phố như Bratislava, Krakow và Bucharest từ ngày 16 tháng 12.

Bằng cách chiếu bộ phim Kordon trên toàn thế giới, các nhà tổ chức đang “hy vọng tạo ra một phong trào toàn cầu gồm những người có cùng chí hướng với lòng trắc ẩn”, những người mong muốn hỗ trợ những người gặp khó khăn bằng “hành động chân chính” và “theo cách thức hoà bình”.

Câu chuyện về những thách đố

Trong bối cảnh cuộc sống của hơn 7 triệu phụ nữ và trẻ em, những người chạy trốn bạo lực khỏi Ucraina đầy xáo trộn, bộ phim tài liệu cho thấy cách những nữ tình nguyện viên đã làm việc để mang lại hy vọng, can đảm và đoàn kết cho những người buộc phải bỏ mọi thứ lại phía sau.

Bộ phim nhằm mục đích làm sáng tỏ vai trò của phụ nữ với tư cách là những người kiến tạo hoà bình trong thời kỳ xung đột và hỗn loạn, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc giúp đỡ xã hội một cách phi bạo lực thông qua câu chuyện của năm nữ tình nguyện viên.

Kordon là lời kêu gọi cùng sát cánh bên nhau và đoàn kết trước vô vàn những tổn thương và khó khăn; để giúp đỡ lẫn nhau và những giúp những người gặp khó khăn.

Đạo diễn Alice Tomassini cho biết cảm hứng của bộ phim đến từ chuyến đi tình nguyện tới biên giới Ucraina và Hungary. Tại đây, cô tận mắt chứng kiến sức mạnh của lòng nhân hậu và con người giúp đỡ lẫn nhau trong những ngày đen tối nhất.

“Đó là câu chuyện về năm người phụ nữ bình thường đã làm điều phi thường để giúp đỡ những người đang bị bao vây”, cô nói. Đây cũng là “một bộ phim tài liệu nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hành động phi bạo lực”.

Văn Cương, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-12/phim-tai-lieu-kordon-se-duoc-chieu-tai-cac-thanh-pho-giap-ucrain.html