Thứ Ba 13.12.2022
Người Môn Đệ Đáng Tin

Là người môn đệ của Chúa, chúng ta được mời gọi trở thành những người đáng tín, tức là lời nói phải đi đôi với hành động trong đời sống của mình.

Thứ Ba Tuần III – Mùa Vọng

Thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo – Lễ nhớ

Xp 3,1-2.9-13 • Tv 33,2-3.6-7.16-18.19 và 23 (Đ. c.7a) • Mt 21,28-32

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

28 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ 29 Nó đáp: ‘Con không muốn!’ nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây!’ nhưng rồi lại không đi. 31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Môn Đệ Đáng Tin

Có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá một người nào đó được xem là đáng tin cậy, một trong số các tiêu chuẩn đó chính là “Ngôn Hành đồng nhất”. Ngôn Hành đồng nhất có nghĩa là khi người đó nói điều gì, thì nhất định họ sẽ thực hiện cho bằng được những gì mà họ đã nói. Tắt một lời, đã nói thì phải làm. Những người có được sự đồng nhất giữa lời nói và hành động thì họ luôn gặt hái được nhiều thành công, và có được sự tín nhiệm từ người khác. Họ được gọi là những người có uy tín. Họ hoàn toàn khác với những người thất tín, tức là nói lời mà không giữ lời. Dụ ngôn trong đoạn Phúc Âm hôm này là một ví dụ điển hình cho sự ngôn hành bất nhất. Cả hai người con đều biểu lộ sự bất nhất giữa lời nói và hành động. Thế nhưng, trường hợp người con thứ nhất vẫn được đánh giá cao hơn người con thứ hai. Mặc dầu lúc đầu anh ta khước từ lời mời gọi của người cha, nhưng sau đó anh thấy hối hận, và đã thực hiện điều mà cha của anh muốn anh làm. Là người môn đệ của Chúa, chúng ta được mời gọi trở thành những người đáng tín, tức là lời nói phải đi đôi với hành động trong đời sống của mình. Chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa, và chúng ta phải thực hành điều mà chúng ta đã tuyên xưng bằng cách sống niềm tin đó mỗi ngày.

Lm. Ar Dũng Lạc Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng, mau lẹ khi được mời gọi trong công việc chung cũng như riêng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam