Thứ Hai 12.12.2022
Chất Vấn Bản Thân Để Canh Tân Đời Sống

Đức Giêsu đã nói với dân chúng rất nhiều điều hay và rất nhiều điều tốt để giúp người ta thay đổi đời sống mà được cứu độ.

Thứ Hai Tuần III – Mùa Vọng

Đức Mẹ Guađalupê – Lễ nhớ

Ds 24,2-7.15-17a • Tv 24,4bc-5ab.6-7bc.8-9 (Đ.c 4b) • Mt 21,23-27

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

23Đức Giêsu vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?”

24Đức Giêsu đáp: “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 25Vậy, phép rửa của ông Gioan do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?”

Họ mới nghĩ thầm: “Nếu mình nói: “Do Trời”, thì ông ấy sẽ vặn lại: “Thế sao các ông lại không tin ông ấy?”

26Còn nếu mình nói: “Do người ta”, thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gioan là một ngôn sứ.” 27Họ mới trả lời Đức Giêsu: “Chúng tôi không biết.” Người cũng nói với họ: “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

Suy niệm
Chất Vấn Bản Thân Để Canh Tân Đời Sống

Đức Giêsu đã nói với dân chúng rất nhiều điều hay và rất nhiều điều tốt để giúp người ta thay đổi đời sống mà được cứu độ. Thế nhưng có nhiều người đã giả mù trước sứ vụ và giả điếc trước sứ điệp của Đức Giêsu, vì cố chấp và kiêu căng. Trước đó, Đức Giêsu đã đuổi những người buôn bán trong Đền Thờ, đã chữa nhiều bệnh nhân và nay đang giảng dạy dân chúng. Các thượng tế và kỳ mục trong dân, thay vì nhạy bén trước lời giảng dạy và các việc lạ Đức Giêsu làm, lại bắt bẻ Người. Họ chất vấn không phải để tìm biết sự thật, mà tìm cớ để bắt lỗi, nhằm phủ nhận quyền năng của Người và tìm cách bảo vệ quyền lợi mình. Tại sao người ta không chấp nhận Chúa? Bởi vì nếu chấp nhận, họ phải từ bỏ các thói quen, phải mất đi quyền lợi, phải làm lại từ đầu, phải thay đổi cuộc sống. Chúng ta đang sống tâm tình Mùa Vọng, mùa thay đổi đời sống để đón Chúa đến. Có nhiều lúc, vì không muốn bỏ đi một thành kiến, não trạng, thói quen, lối sống, nên chúng ta đã cố chấp tới mức phủ nhận sự thật, phớt lờ lời Chúa. Lạy Chúa, xin cho con thay vì chất vấn Chúa và anh chị em để kiếm lý lẽ biện minh cho mình, thì cần chất vấn chính bản thân để tìm cách canh tân cuộc sống.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày để canh tân lối sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam