Chúa Nhật 11.12.2022
Vui

Chúa Nhật Tuần III – Mùa Vọng

Is 35,1-6a.10 • Tv 145,6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. x. Is 35,4) • Gc 5,7-10 • Mt 11,2-11

Lời Chúa CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – A

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

2 Đang ngồi tù, ông Gio-an nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: 3 “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 4 Đức Giê-su trả lời: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: 5 Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

7 Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: “Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? 8 Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9 Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10 Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.

11 “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vui

Ta đã đi được nửa đường của Mùa Vọng. Lễ Giáng Sinh đang đến gần, bầu khi vui mừng ngày một rộn ràng hơn qua việc chuẩn bị bên ngoài như trang hoàng máng cỏ, giăng đèn ngôi sao, mở nhạc giáng sinh, gửi nhau thiệp chúc; và chuẩn bị tâm hồn như tĩnh tâm, xưng tội,…

Chúa Nhật này, Giáo Hội dùng màu hồng, màu của niềm vui và hy vọng. Mầu nhiệm Giáng Sinh không chỉ bấy nhiêu chuyện, mà cần phải hiểu mầu nhiệm này một cách căn bản để, hầu đón nhận ân sủng tràn trề. Vậy đâu là niềm vui đích thực và sâu xa của mầu nhiệm Giáng Sinh? Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho ta vài điểm nhấn. 

  1. Vui vì CHÚA SẼ ĐẾN đem ơn cứu độ: “Kìa Thiên Chúa các ngươi sẽ đến và cứu độ các ngươi” (Bđ 1). Khi Người sắp đến, ông Dacaria đã thốt lên: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người”. Niềm vui ấy thật vĩ đại, khiến mọi loài hân hoan, và những ai buồn sầu, thất vọng lấy lại sức mạnh và niềm vui.
  2. Vui vì CHÚA ĐÃ ĐẾN giữa lòng nhân loại cách đây 2022 năm, qua việc chào đời tại Bêlem. Khi Chúa giáng trần, các thiên thần hoan ca, các mục đồng hớn hở đi tìm Chúa. Biến cố Giáng Sinh đã khai mào ơn cứu độ. Lễ Giáng Sinh giờ được cả thế giới ăn mừng, dù họ tin Chúa hay không tin!
  3. Vui vì CHÚA SẼ TRỞ LẠI vào ngày tận thế: “Và Người sẽ lại đến trong vinh quang, để phán xét kẻ sống và kẻ chết” (Kinh Tin Kính). Kitô hữu tin điều đó, và họ vui sống trong sự kiên nhẫn chờ ngày Chúa trở lại (Bđ 2).
  4. Vui vì CHÚA ĐANG ĐẾN. Đang khi mừng ngày kỷ niệm Chúa đã đến, và mong chờ Chúa sẽ trở lại, Kitô hữu phải sống thế nào để làm chứng chúa đang đến, tức là đang hiện diện giữa chúng ta (Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta). Lời Chúa nói với môn đệ Gioan mang tính hiện tại: “Hãy về nói với mọi người xung quanh những gì anh em nghe và thấy: người mù được thấy, người què được đi, người phong được sạch, người điếc được nghe, người chết sống lại, và Tin Mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó…” (TM).

Vậy đó, mừng lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta có nghĩa vụ giúp anh chị em nhận biết Chúa để họ cũng được hưởng ơn cứu độ Chúa mang đến, đặc biệt qua chứng từ bác ái, vì mầu nhiệm Giáng Sinh là mầu nhiệm của Tình Yêu: “Thật vây, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải hư mất, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

+Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam