Thứ Bảy 10.12.2022
Chuẩn Bị Tâm hồn Đón Chúa

Thứ Bảy Tuần II – Mùa Vọng

ĐỨC MẸ LORETO – Lễ nhớ

Hc 48,1-4.9-11 • Tv 79,2ac và 3b.15-16.18-19 (Đ. c.4) • Mt 17,10-13

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

10 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, các môn đệ hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao các kinh sư nói rằng ông Ê-li-a phải đến trước?” 11 Người đáp: “Đúng thế, ông Ê-li-a đến và sẽ chỉnh đốn mọi sự. 12 Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.” 13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gio-an Tẩy Giả.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chuẩn Bị Tâm hồn Đón Chúa

Êlia là một tiên tri lớn trong Cựu Ước. Theo truyền thuyết thì Êlia chẳng những không chết mà còn được đưa về trời và tiên báo rằng ông sẽ trở lại. Đó là lý do các luật sĩ cắt nghĩa: Cần phải đợi Êlia trở lại đã. Malaki, vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước lên án lối sống buông thả của các tư tế và dân Do Thái từ nơi lưu đày ở Babylon trở về. Ông tiên báo ngày Chúa giáng phạt đã gần đến, nhưng trước khi Chúa đến, sẽ có người đi trước để dọn đường (x. Mt 3,1). Người ấy chính là Êlia: “Này đây Ta sẽ sai đến với ngươi Êlia, vị ngôn sứ” (Ml 3,23).

Tại sao các môn đệ lại có ý hiểu rằng Chúa Giêsu nói về Gioan Tẩy Giả (mt 17,13). Gioan Tẩy Giả là nhân vật nổi bật trong Mùa Vọng. Ông không phải là Êlia từ cõi chết sống lại, nhưng mang sứ mệnh tiên tri như Êlia. Ông ăn chay hãm mình, khiêm nhường, đơn sơ trong việc dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Chúa Giêsu chẳng những coi ông như Êlia khi nói với các môn đệ: “Thật, Êlia phải đến để chấn hưng mọi sự” (Mt 17,11). Mà còn khẳng định ông “chính là Êlia phải đến” (Mt 11,14).

Lạy Chúa, xin cho mỗi người trong chúng con chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến, chờ Chúa đến. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Đón nhận bí tích Hòa Giải để giao hòa với Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam