Thứ Sáu 09.12.2022
Ấu Thơ – Ấu Trĩ

Người môn đệ Chúa Giêsu dù trong hoàn cảnh nào cũng phải có tinh thần thơ ấu: đơn sơ hiền lành. Tuy nhiên, hãy tỉnh thức để không rơi vào sự ấu trĩ, hãy là người bản lĩnh để có thể sống đức tin của mình cách trưởng thành.

Thứ Sáu Tuần II – Mùa Vọng

Thánh Gioan Điđacô – Lễ nhớ

Is 48,17-19 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. x. Ga 8,12) • Mt 11,16-19

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17 và nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không đấm ngực khóc than.’

18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ấu Thơ – Ấu Trĩ

Con đường thơ ấu thiêng liêng là con đường dẫn đến Thiên Chúa. Đó là sự đơn sơ trắng trong, là tính hồn nhiên, là tâm hồn yêu thương dễ dàng tha thứ. Chính vì thế Chúa dạy chúng ta “hãy trở nên trẻ nhỏ để vào Nước Trời”. Ngược lại, sự ấu trĩ cũng là một đặc tính của trẻ con, nhưng không dễ thương chút nào, nó làm người ta trở nên xấu xí trong mắt tha nhân. Bởi những ai vướng vào tính nết này sẽ không lớn lên được cả về nhân cách lẫn đời sống tâm linh.

Nét nổi trội của người ấu trĩ là tính vô trách nhiệm, không có khả năng đảm lấy trách vụ đời mình, không dám thể hiện bản thân như một người độc lập. Thế nên, “dù được sinh ra là một nguyên bản, nhưng họ tự biến mình thành một bản sao”. Họ không đủ trưởng thành để sống sự độc đáo của bản thân, nhưng luôn cần khen ngợi, khích lệ: “Tụi tôi thổi sao cho các anh, mà các anh không nhảy múa”.

Người môn đệ Chúa Giêsu dù trong hoàn cảnh nào cũng phải có tinh thần thơ ấu: đơn sơ hiền lành. Tuy nhiên, hãy tỉnh thức để không rơi vào sự ấu trĩ, hãy là người bản lĩnh để có thể sống đức tin của mình cách trưởng thành. Thế giới hôm nay cần có người gieo rắc niềm hy vọng, người môn đệ phải dám một mình lãnh lấy trách vụ này.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Trưởng thành trong nhân bản và đời sống thiêng liêng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam