Thứ Năm 08.12.2022
TOTAPULCHRA – Mẹ Tuyệt Mỹ

Mẹ đẹp vì được Chúa yêu thương ban “đầy ân phúc”. “Đầy ân phúc” là tên thứ hai Thiên Chúa đặt cho Mẹ qua sứ thần Gabriel. Vì Mẹ được ban “Đầy ân phúc” nên Mẹ Tuyệt Mỹ.

ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI – Lễ trọng

St 3,9-15.20 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 (Đ. c.1a) • Ep 1,3-6.11-12 • Lc 1,26-38

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

26 Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”

35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37 vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

TOTAPULCHRA – Mẹ Tuyệt Mỹ

Mẹ Maria có rất nhiều danh xưng, nhưng có thể nói, Mẹ Tuyệt Mỹ là danh xưng thích hợp nhất dành cho Mẹ trong ngày lễ hôm nay.

Mẹ đẹp vì được Chúa yêu thương ban “đầy ân phúc”. “Đầy ân phúc” là tên thứ hai Thiên Chúa đặt cho Mẹ qua sứ thần Gabriel. Vì Mẹ được ban “Đầy ân phúc” nên Mẹ Tuyệt Mỹ. Và Mẹ đẹp vì yêu mến đáp lại tình Thiên Chúa bằng lời “fiat”, hiến dâng trọn cuộc đời phụng sự kế hoạch cứu độ của Ngài qua người con của Mẹ là Chúa Giêsu. Như thế, Mẹ đẹp vì được ban đầy ân sủng và biết đáp đền trọn vẹn ân sủng, vì được Chúa yêu và sống yêu Chúa.

Theo mẫu gương cuộc đời Mẹ Maria, chúng ta được mời gọi nên những ái tử xinh đẹp của Thiên Chúa. Như Mẹ, chúng ta cần cảm nhận hai điều quan trọng:

  • Mình được Chúa yêu, nghĩa là nhìn nhận tất cả là hồng ân: hãy khám phá Thiên Chúa, bản thân, tha nhân, cuộc sống, vũ trụ vạn vật,… là ân phúc tuyệt hảo, là quà tặng tuyệt diệu đến từ Thiên Chúa.
  • Mĩnh cũng yêu Chúa, nghĩa là biết đáp đền hồng ân: hãy biến mọi hoạt động của đời sống và trọn cuộc đời mình thành lời tạ ơn không ngừng dâng lên Thiên Chúa.

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Sống Lời Chúa: Sống mẫu gương xin vâng của Mẹ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam