‘Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư’

‘Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư’

Thừa nhận tình hình hiện tại khó khăn với thị trường trái phiếu doanh nghiệp,Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, những vụ vi phạm được xử lý vừa qua khiến niềm tin thị trường giảm sút.

 

 

 

Trao đổi với báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều nay 1.12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, tình hình hiện tại đúng là khó khăn với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ và đã được đề cập rất nhiều.

'Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư' - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi  VGP

Thứ nhất về khối lượng phát hành, tính đến 25.11 có xu hướng giảm, đạt 331.800 tỉ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ 2021, đặc biệt giảm dần qua các quý. Trong khi đó có hiện tượng mua lại trước hạn, tức là trái phiếu chưa hết hạn thì doanh nghiệp phát hành mua lại hoặc là nhà đầu tư đề nghị mua lại.

Khối lượng mua lại trước hạn của các doanh nghiệp là 161.000 tỉ đồng và bằng 114% của khối lượng mua lại năm 2021.

Thứ hai, niềm tin của thị trường giảm sút đã ảnh hưởng rất lớn, rất nhiều đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nguyên nhân do một số vụ việc vi phạm từ doanh nghiệp phát hành, ngân hàng thương mại phải xem xét và xử lý. Những vi phạm ấy ảnh hưởng tới niềm tin của thị trường, nhà đầu tư, doanh nghiệp tư vấn, và của chính doanh nghiệp phát hành.

“Tin đồn không chính xác cũng ảnh hưởng, đặc biệt trong điều kiện công nghệ thông tin hiện nay”, ông Chi nói.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phát hành đang gặp khó khăn về thanh khoản, về dòng tiền, về tín dụng. Thị trường bất động sản khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu cũng khó khăn. “Như Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã nói, khó khăn này cũng ảnh hưởng tới thị trường, nhìn thấy một bức tranh không tươi sáng mà là một bức tranh ở gam màu trầm”, ông Chi nói.

 

Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm để thị trường quay lại

Về giải pháp ổn định và phát triển thị trường, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, theo lãnh đạo Bộ Tài chính có một số nhóm cần xử lý.

Thứ nhất là về khuôn khổ pháp lý, Chính phủ sau khi xem xét đánh giá đã ban hành Nghị định 165 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 153, tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường, xử lý các vấn đề bất cập cũng như bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

“Tình hình thị trường thay đổi, diễn biến cực kỳ nhanh chóng trong những tháng vừa qua nên đặt ra vấn đề để thích ứng tình hình mới thì chúng ta hành động gì? Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ phải rà soát ngay, kể cả Nghị định 165 vừa mới ban hành, để nếu có vấn đề gì, tình hình biến đổi như thế nào và cần bổ sung hoặc thay đổi thì chúng ta phải thực hiện ngay để thị trường quay trở lại”, ông Chi nói.

Ngày 23.11, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã làm việc trực tiếp với 37 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có quy mô phát hành và lượng phát hành lớn, và có một số đáo hạn trong 2 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Cùng với đó, gần 10 công ty chứng khoán có thị phần tư vấn phát hành trái phiếu Chính phủ lớn.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi tất cả các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, theo đó các doanh nghiệp phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có phương án thỏa thuận với các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp phải tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định. Chủ động cung cấp thông tin của doanh nghiệp cho các nhà đầu tư.

Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào như Thủ tướng đã nói.

Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của các nhà đầu tư thì các doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết và phải thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa thị trường trái phiếu trở lại vận hành một cách bình thường và nhịp nhàng.

 

MAI HÀ

TNO