IS thông báo thủ lĩnh chết trận

IS thông báo thủ lĩnh chết trận

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 30.11 cho biết thủ lĩnh Abu Hasan al-Hashimi al-Qurashi đã chết trận và thông báo người được chọn làm thủ lĩnh mới của tổ chức.

 

 

 

IS thông báo thủ lĩnh chết trận - ảnh 1
Một lá cờ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) treo trên đường phố Lebanon hồi năm 2016  REUTERS

Theo AFP, phát ngôn viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 30.11 cho biết thủ lĩnh của nhóm này, Abu Hasan al-Hashimi al-Qurashi, đã bị giết “trong trận chiến với kẻ thù của Chúa”. Người phát ngôn không nói rõ về thời điểm hay hoàn cảnh chuyện này xảy ra.

Phát biểu trong một tuyên bố âm thanh, người phát ngôn IS cho biết thủ lĩnh mới của nhóm là Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi.

Qurashi là một bộ tộc của Nhà tiên tri Mohammed. Các thủ lĩnh IS phải tuyên bố mình là hậu duệ của nhà tiên tri này.

Sau khi trỗi dậy và phát triển nhanh chóng ở Iraq và Syria năm 2014 với việc kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn, ​​”nhà nước Hồi giáo” tự xưng của IS đã sụp đổ dưới một làn sóng tấn công.

IS đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017 và ở Syria hai năm sau đó. Tuy nhiên, các phần tử của nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan này vẫn thực hiện các cuộc tấn công ở cả hai quốc gia trên và tuyên bố đứng sau những vụ tấn công ở nhiều nơi trên thế giới.

Hồi đầu năm nay, thủ lĩnh trước đó của IS, Abu Ibrahim al-Qurashi, đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của các lực lượng Mỹ ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria.

Người tiền nhiệm của Ibrahim, Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị giết cũng ở Idlib vào tháng 10.2019.

 

ĐÔNG A

TNO