Huyết áp cao đã giữ ở mức ổn định, ngưng uống thuốc được không?

Huyết áp cao đã giữ ở mức ổn định, ngưng uống thuốc được không?

Sau thời gian theo dõi và uống thuốc điều trị cao huyết áp, nhiều người bệnh đã kiểm soát được huyết áp ở mức ổn định. Lúc này họ bắt đầu ngưng uống thuốc hoặc lơ là, khi quên khi nhớ. Người bệnh huyết áp có cần duy trì uống thuốc?

 

 

 

Huyết áp cao đã giữ ở mức ổn định, ngưng uống thuốc được không? - Ảnh 1.

Đo huyết áp, khám tầm soát cho người cao tuổi miễn phí tại TP.HCM – Ảnh: B.NGHI

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phúc (khoa tim mạch, khớp, nội tiết, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Quân y 175) cho biết bệnh cao huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, đã không ngừng gia tăng trong những năm vừa qua.

Tính đến năm 2015 thế giới đã có 1,1 tỉ người bị cao huyết áp, chiếm 15% dân số vào thời điểm bấy giờ. Như vậy cứ 10 người thì có gần 2 người bị cao huyết áp. Trước đây, bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên cho đến nay bệnh đã “tấn công” cả những người trẻ.

Cao huyết áp xảy ra khi áp lực máu tác động lên thành mạch máu quá cao trong thời gian dài. Ngay cả tình huống này, người bệnh vẫn có thể cảm thấy “bình thường”, không có bất kỳ triệu chứng gì.

Tuy nhiên bệnh vẫn có thể ảnh hưởng một cách âm thầm lên hệ mạch máu và các hệ cơ quan khác, đặc biệt ở những bộ phận sống còn của cơ thể như não, tim, thận, mắt… Chính vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh là cực kỳ quan trọng.

Bác sĩ Hồng Phúc cho biết thêm cao huyết áp cần điều trị suốt đời.

Có hai phương pháp chính đó là không dùng thuốc (chế độ ăn uống khoa học, tăng cường hoạt động thể lực, thể thao, giảm cân, giảm căng thẳng, thuốc lá, rượu bia và cần trang bị một chiếc máy huyết áp theo dõi tại nhà) và điều trị bằng dùng thuốc.

Việc điều trị bằng thuốc được áp dụng khi mức huyết áp quá ngưỡng. Người bệnh sẽ được bác sĩ kê toa và dùng hằng ngày. Người bệnh cần tuân thủ việc uống thuốc để đạt mục tiêu, không tự ý bỏ thuốc, chỉnh thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Ngay cả khi huyết áp đã giữ được ổn định vẫn cần duy trì dùng thuốc, việc chỉnh liều cần sự tư vấn của bác sĩ.

Bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe người lớn và trẻ em, dinh dưỡng, tiêm ngừa, chấn thương… mời gửi email đến hộp thư [email protected] (để chính xác nội dung, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy thuốc sẽ chọn lọc và giúp bạn giải đáp.

BÌNH NGHI
TTO