Lãnh đạo châu Âu sẽ bàn về thách thức toàn cầu với Chủ tịch Trung Quốc

Lãnh đạo châu Âu sẽ bàn về thách thức toàn cầu với Chủ tịch Trung Quốc

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel vào tháng tới sẽ đến Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

 

 

Lãnh đạo châu Âu sẽ bàn về thách thức toàn cầu với Chủ tịch Trung Quốc - ảnh 1
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel  REUTERS

Reuters ngày 24.11 dẫn lại tuyên bố của Hội đồng châu Âu cho biết Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 1.12 để thảo luận về những thách thức toàn cầu.

“Trong bối cảnh môi trường kinh tế và địa chính trị căng thẳng, chuyến thăm là cơ hội kịp thời để cả Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc trao đổi”, tuyên bố nêu.

“Các nhà lãnh đạo EU và Trung Quốc sẽ thảo luận về những thách thức toàn cầu cũng như các chủ đề hai bên cùng quan tâm”, theo tuyên bố.

Chuyến thăm diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo châu Âu tại một cuộc họp vào tháng trước đã bày tỏ lo ngại về sự phụ thuộc kinh tế của khu vực này vào Trung Quốc.

Các nguyên thủ của các nước châu Âu cũng đang lo ngại về mối quan hệ của Trung Quốc với Nga. Tại hội nghị cấp cao ASEAN ở Phnom Penh vào đầu tháng 11, ngay trước thềm hội nghị cấp cao G20, ông Michel đã đề nghị Bắc Kinh thúc đẩy Moscow tôn trọng luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi khuyến khích chính quyền Trung Quốc sử dụng tất cả các phương tiện có sẵn để thuyết phục Nga tôn trọng các đường biên giới được quốc tế công nhận, tôn trọng chủ quyền của Ukraine”, ông Michel nói vào thời điểm đó.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 4.11 để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước và quan hệ thương mại bình đẳng hơn.

 

ĐÔNG A

TNO