Có tình trạng vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục kháng thuốc điều trị

Có tình trạng vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục kháng thuốc điều trị

Ông Nguyễn Văn Kính, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết hôm nay 25-11 về bốn nhóm bệnh hay gặp nhất hiện nay và cảnh báo vấn đề này.

 

Có tình trạng vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục kháng thuốc điều trị - Ảnh 1.

COVID-19 nằm trong nhóm bệnh mới nổi và tái nổi. Đến nay thế giới đã ghi nhận 680 triệu ca mắc, 6,4 triệu ca tử vong do COVID-19. Trong số này Việt Nam ghi nhận trên 11,5 triệu ca nhiễm và 43.170 ca tử vong – Ảnh: NAM TRẦN

Theo ông Kính, bốn nhóm bệnh hay gặp nhất hiện nay gồm:

1. Bệnh từ động vật hoang dã lây cho người như Zika, đậu mùa khỉ…

2. Bệnh do vật nuôi truyền: bệnh dại, cúm gia cầm…

3. Bệnh do vector truyền: sốt rét, sốt xuất huyết…

4. Bệnh mới nổi và tái nổi: SARS, COVID-19…

Trong số bốn nhóm bệnh này, ông Kính cho hay bệnh dại đang ghi nhận số mắc và số tử vong ngày càng cao; Tình trạng lao đa kháng thuốc còn nặng nề, Việt Nam đứng thứ 7 trong số 29 quốc gia có tình trạng lao đa kháng thuốc cao.

Bên cạnh đó, năm 2022 này sốt xuất huyết lại đến “chu kỳ dịch” với số mắc đến nay lên trên 310.000 ca, 115 ca tử vong, số mắc tăng gấp 4 so với cùng kỳ, số tử vong tăng trên 90 ca.

Ngoài nguyên nhân chủ quan, các chuyên gia lý giải năm nay chưa có biện pháp phòng dịch nào mạnh mẽ, các bệnh viện cũng thiếu dịch truyền cao phân tử để cấp cứu cho người bệnh.

Vấn đề vi khuẩn kháng thuốc cũng đang nổi lên, đặc biệt là vi khuẩn gây nhiễm trùng bệnh viện đã kháng nhiều loại thuốc. 

“Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo nếu diễn biến tình hình kháng thuốc như hiện nay, nguy cơ tới đây thế giới sẽ có đến 10 triệu người tử vong do nguyên nhân vi khuẩn kháng thuốc”- ông Kính cho biết.

Đặc biệt với nhiều bệnh lây qua đường tình dục, ông Kính cũng cảnh báo có tình trạng kháng thuốc. Hai năm vừa qua do dịch COVID-19, việc tiếp cận dịch vụ y tế không được như bình thường đã làm vấn đề này càng trầm trọng hơn, ông Kính cảnh báo.

HỒNG HÀ
TTO