Thứ Bảy 19.11.2022
Thiên Chúa Của Kẻ Sống

Vậy, sự sống mai sau không phải là kết quả do con người phát minh ra, quyết nó có hay không có, mà là thực tại vĩnh hằng nơi Thiên Chúa.

Thứ Bảy Tuần XXXIII – Mùa Thường Niên

Kh 11,4-12 • Tv 143,1.2.9-10 (Đ. c.1a) • Lc 20,27-40

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 20 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

27 Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”

34 Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

39 Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” 40 Thế là họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thiên Chúa Của Kẻ Sống

Hôm nay, chính Chúa Giêsu nói cho chúng ta chủ đề quan trọng là sự phục sinh và sự chết. Có nhiều người ngày nay cũng đặt ra những câu hỏi về sự sống sau cái chết và có khi đặt sai vị trí của đức tin. Họ muốn tìm ra giải pháp cho thực tại sau cái chết khi dựa vào những thực tại của đời này mà không nhận ra hai thực tại đó hoàn toàn khác nhau. Chúng ta biết, khi xuất phát điểm từ những nền tảng sai lệch, chúng ta sẽ có những kết quả sai lệch. Thật vậy, ở dưới đất, chúng ta yêu nhau bằng tình yêu có giới hạn cả về thời gian lẫn chiều sâu; trong khi đó tình yêu nơi Thiên Chúa thì vô biên dẫn chúng ta vào sự thánh thiện của Thiên Chúa, không còn chuyện ai sở hữu ai và sở hữu điều gì ngoại trừ Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu mạc khải sự sống mai sau, Người cũng nói để sự hủy hoại của thân xác hư nát và những thực tại liên quan đến nó như lấy vợ gả chồng, đồng thời khẳng định Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải Thiên Chúa của kẻ chết. Vậy, sự sống mai sau không phải là kết quả do con người phát minh ra, quyết nó có hay không có, mà là thực tại vĩnh hằng nơi Thiên Chúa.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Làm giàu cho sự sống mai sau khi tôi tiếp tục xây dựng thế giới này.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam