Thứ Sáu 18.11.2022
Canh Tân Đền Thờ Tâm Hồn

Thứ Sáu Tuần XXXIII – Mùa Thường Niên

Cung Hiến Thánh Đường Thánh Phêrô và Thánh Phaolô

Kh 10,8-11 • Tv 118,14 và 24.72 và 103.111 và 131 (Đ. c.103) • Lc 19,45-48

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

45 Khi ấy, Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán 46 và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!”

47 Hằng ngày, Người giảng dạy trong Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. 48 Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Canh Tân Đền Thờ Tâm Hồn

Đền thờ Giêrusalem là nơi thờ phượng Thiên Chúa, nhưng đã bị thế tục hóa, biến thành nơi buôn gian bán lận, hỗn độn ồn ào. Vì thế, ngay chuyến đầu tiên lên Đền thờ khi hoạt động công khai, Đức Giêsu đã đuổi những kẻ lợi dụng nhà Chúa mà kiếm hoa lợi vật chất ra khỏi Đền Thờ. Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ thành nơi xứng hợp cho Chúa ngự và cho việc thờ phượng Người. Hành động này gợi lên cho chúng ta ba điều. Trước hết, Đền thờ hay Nhà Chúa không phải chỉ là một công trình kiến trúc, cũng không phải là chốn tụ họp để tìm những giá trị vật chất, nhưng là nơi quy tụ để sống niềm tin, gieo hy vọng và tỏa tình yêu. Kế đến, hôm nay là ngày lễ kỷ niệm Cung hiến Đền thờ Thánh Phêrô và Đền thờ Thánh Phaolô, biểu tượng của sự hiệp nhất Công giáo hoàn vũ, chúng ta cầu xin cho các Giáo hội địa phương biết hiệp nhất với Tòa Thánh, và cho mọi Kitô hữu biết sống tinh thần hiệp hành để xây dựng Giáo hội. Sau cùng, tâm hồn mỗi chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa ngự. Vì thế, chúng ta hãy để cho Đức Giêsu canh tân đền thờ tâm hồn, bằng cách xua tan tật xấu như dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén và những gì thuộc về thế tục. Đồng thời, xin Người trang trí bằng các nhân đức như bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ và những gì thuộc về Chúa. 

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Quyết tâm bỏ một tật xấu và tập một thói quen tốt trong tháng này.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam