Thứ Hai 14.11.2022
Đức Tin Sống Động

Chúng ta muốn thấy gì trong hôm nay: tình yêu hay hận thù, hoà bình hay chiến tranh, tương trợ hay chia rẽ, sự thật hay gian dối?

Thứ Hai Tuần XXXIII – Mùa Thường Niên

Kh 1,1-4; 2,1-5a • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. Kh 2,7b) • Lc 18,35-43

II

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

35 Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. 36 Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. 37 Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. 38 Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” 39 Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” 40 Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi: 41 “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” 42 Đức Giê-su nói: “Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” 43 Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đức Tin Sống Động

“Lạy Con vua David, xin dủ lòng thương tôi!” Tuyên xưng đức tin của một người thấp hèn vì mù lòa, ăn xin bên vệ đường của thành phố Giêricô, thành phố thấp nhất địa cầu, lại chứa đựng tất cả niềm tin vào lời hứa ban Đấng Thiên Sai mà Thiên Chúa đã trao ban qua giao ước với David, tổ tiên trực tiếp của Chúa Giêsu. Bài đọc I cho thấy nhiều người Israel đã hy sinh mạng sống của mình để trung thành với lề Luật, sách giao ước của Thiên Chúa: “họ thà chết chẳng thà làm cho mình ra ô uế bởi của ăn dơ và phạm đến Giao Ước Thánh”. Lề Luật của Giao Ước Thánh loan báo Giao Ước cuối cùng gói trọn trong Chúa Giêsu, mở ra sự cứu độ phổ quát nhờ đức tin. Vì thế, ta hiểu Lời của Con Thiên Chúa nói với người mù ăn xin: “Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh”. Thật vây, người mù xin ánh sáng đời thường, nhưng Chúa Giêsu đã cho anh ta thấy Ánh sáng của đức tin. Quả thật, thấy được bằng mắt đã là một ân sủng quý báu, nhưng thấy với đức tin là kho báu không gì sánh được,… Chúng ta muốn thấy gì trong hôm nay: tình yêu hay hận thù, hoà bình hay chiến tranh, tương trợ hay chia rẽ, sự thật hay gian dối? Xin Thánh Thần Thiên Chúa mở mắt con người nhận ra hiện diện của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Cầu nguyện xin ơn chữa lành cho các bệnh nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam