Thứ Sáu 11.11.2022
Thiên Hạ Vẫn Ăn Uống Và Ngày Của Con Người Đến

Thứ Sáu Tuần XXXII – Mùa Thường Niên

Thánh  Martinô, giám mục – Lễ nhớ

2 Ga 4-9 • Tv 118,1-2.10-11.17-18 (Đ. c.1b) • Lc 17,26-37

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 12 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả. 28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.

31 “Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” 37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ở đâu vậy?” Người nói với các ông: “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thiên Hạ Vẫn Ăn Uống Và Ngày Của Con Người Đến

Hôm nay, Phúc Âm nói về ngày tận cùng đến và sự bấp bênh của cuộc sống không phải để làm chúng ta xáo trộn, nhưng để chúng ta lo liệu và tỉnh thức chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ, mặt đối mặt, của ta với Đấng Tạo Hóa. Tính bất ngờ của cuộc gặp gỡ diễn ra giữa đời thường khi thiên hạ ăn uống, cưới vợ gả chồng không màn gì đến cảnh báo của Thiên Chúa như thời ông Noe, như thời ông Lót. Chúa Giêsu dừng lại nơi hai biến cố hủy diệt của Cựu Ước để dạy chúng ta tỉnh thức trong bền đỗ và nhắc chúng ta không được giống như những người đã bị tiêu diệt. Chúng ta cũng cảnh giác với chủ nghĩa tục hóa đã và đang cắm rễ sâu trong xã hội hiện tại. Chúng ta cũng chú ý đến tính tự mãn và hưởng thụ có thể đẩy Thiên Chúa ra xa đời sống của chúng ta. Đừng chờ khi chúng ta rơi vào “thung lũng đầy nước mắt”, chúng ta mới nhớ đến Chúa. Vậy, sống tỉnh thức là đấu tranh chống lại sự hủy diệt đẩy chúng ta ra khỏi Thiên Chúa. Khi đấu tranh như vậy, chúng ta tiến lên trong hy vọng chắc chắn để tìm gặp Thiên Chúa, Đấng sẽ đón nhận những ai tỉnh thức và chuẩn bị như ông Noe, ông Lót: “Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải”.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Tôi sống tỉnh thức khi chu toàn bổn phận được giao theo chương trình cứu độ của Chúa. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam