Thứ Năm 10.11.2022
Triều Đại Thiên Chúa

Triều đại Thiên Chúa không đến như một sự kiện bên ngoài, nhưng ở trong tâm hồn con người. Triều đại đến khi chúng ta hết lòng sống vì tha nhân, khi “biết cho đi mà không tính toán. biết chiến đấu không sợ thương tích, biết làm việc không tìm nghỉ ngơi”.

Thứ Năm Tuần XXXII – Mùa Thường Niên

Thánh Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Plm 7-20 • Tv 145,6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. c.5a) • Lc 17,20-25

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

20 Khi ấy, người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được. 21 Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa!’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”

22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. 23 Người ta sẽ bảo anh em: ‘Người ở kia kìa!’ hay ‘Người ở đây này!’ Anh em đừng đi, đừng chạy theo. 24 Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. 25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Triều Đại Thiên Chúa

Tám thế kỷ trước Chúa Giêsu, tiên tri Isaia đã loan báo về nước Thiên Chúa sắp đến rất tuyệt diệu. Tuy thế, gần ba ngàn năm sau đó, xã hội ấy vẫn chỉ là ước vọng xa xăm đối với rất nhiều người. Được cảm hứng bởi lời ngôn sứ trên, mục sư Luther King đã lập lai giấc mơ ấy trong bài diễn thuyết để đời: “Tôi mơ rằng một ngày kia, những thung lũng khổ đau sẽ lấp đầy hạnh phúc, những ngọn đồi và ngọn núi khô sẽ được san bằng, mặt đất gồ ghề sẽ trở nên phẳng phiu, những khúc quanh co sẽ được uốn cho thẳng, và vẻ huy hoàng của Đấng Tối Cao sẽ hiển trị”. Như người Pharisêu trong bài Phúc Âm, mỗi chúng ta đều khao khát muốn biết bao giờ Triều đại Thiên Chúa đến, khi “tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống từ trời cao”. Thế nhưng, chúng ta không hết mình cho “Nước Chúa hiển trị”. Trước rất nhiều bất công, bất hạnh của cuộc đời, ta thường phản ứng rất ích kỷ, chỉ biết lo lắng cho bản thân mình, thu vén sao cho gia đình mình được vuông tròn. Triều đại Thiên Chúa không đến như một sự kiện bên ngoài, nhưng ở trong tâm hồn con người. Triều đại đến khi chúng ta hết lòng sống vì tha nhân, khi “biết cho đi mà không tính toán. biết chiến đấu không sợ thương tích, biết làm việc không tìm nghỉ ngơi”.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Tập sống cho đi vì Nước Trời.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam