Thứ Tư 09.11.2022
Nơi Cầu Nguyện Và Nơi Buôn Bán

Đền thờ được gọi là nhà cầu nguyện, vì là nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người. Vì thế, đền thờ được thánh hiến dành riêng cho những cuộc gặp gỡ thánh thiện.

CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ – Lễ kính

Ed 47,1-2.8-9.12 • Tv 45,2-3.5-6.8-9a (Đ. c.5) • Ga 2,13-22

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 09 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” 19 Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” 20 Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nơi Cầu Nguyện Và Nơi Buôn Bán

Đền thờ được gọi là nhà cầu nguyện, vì là nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người. Vì thế, đền thờ được thánh hiến dành riêng cho những cuộc gặp gỡ thánh thiện. Nhưng đền thờ là biểu tượng, trái tim con người mới là đền thờ đích thực cho cuộc hạnh ngộ giữa trái tim Thiên Chúa với trái tim con người. Rõ ràng, đền thờ gạch đá có mục đích giúp mỗi tín hữu hướng đến đền thờ đích thực là chính trái tim mình. Một khi đánh mất mục đích ấy, đền thờ gạch đá cũng đánh mất ý nghĩa thánh thiêng biểu tượng. Đó là trường hợp của Đền Thờ Giêrusalem bị biến thành nơi kinh doanh lợi nhuận vật chất mà Chúa đã không chấp nhận.

Kỷ niệm cung hiến Đền Thờ Latêranô, Nhà thờ Chánh tòa của Đức Thánh Cha, Mẹ của các đền thờ và nhà thờ trong Giáo Hội, là dịp đặc biệt để chúng ta nhớ lại ý nghĩa của những đền thờ gạch đá và đền thờ tâm hồn mỗi chúng ta. Xin cho mỗi Kitô hữu chúng ta biết yêu quý ngôi nhà thờ gạch đá của giáo xứ mình, và càng biết yêu quý ngôi đền thờ tâm hồn mình. Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Sống Lời Chúa: Dọn tâm hồn thật kỹ trước khi rước Chúa vào lòng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam