Giáo hội Nhật Bản tiếp tục kêu gọi bỏ án tử hình

Giáo hội Nhật Bản tiếp tục kêu gọi bỏ án tử hình

Các Giám mục Nhật Bản tiếp tục kêu gọi chính phủ bỏ án tử hình vì cho rằng mạng sống của mỗi người là quý giá, và dù tội của một người có nghiêm trọng đến đâu, thì phẩm giá của người đó không bao giờ bị suy giảm. Hơn nữa, cần phải tin tưởng vào khả năng hoán cải dù rất khó, nhưng không bao giờ là không thể.

Tử hình

Trong số 38 quốc gia của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Ocse), chỉ có Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn giữ án tử hình trong hệ thống hình phạt. Bộ luật Hình sự Nhật Bản quy định hình phạt tử hình được áp dụng bằng cách treo cổ và lần cuối cùng diễn ra ở Tokyo vào ngày 26/7 vừa qua. Tổng số người bị thi hành án tử từ năm 2020 đến ngày 26/7/2022 là 98 người. Hiện tại, có 107 tử tù trong 7 trại giam đặc biệt rải rác khắp Nhật Bản.

Thực tế, Hoa Kỳ đã quyết định lệnh tạm hoãn thi hành án tử ở các bang nơi án vẫn hiệu lực, trong khi ở Hàn Quốc từ năm 1997 không còn thi hành hình phạt này nữa.

Trong hai tài liệu được Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Nhật Bản công bố vào tháng 7 và 10/2022 và gửi đến chính quyền, các Giám mục Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm của cộng đoàn Công giáo về án tử hình. Đức cha Wayne Francis Berndt, Chủ tịch của Uỷ ban Công lý và Hoà bình viết: “Dưới ánh sáng Tin Mừng do Chúa Giêsu mạc khải, Giáo hội Công giáo tin chắc rằng mạng sống của mỗi người là quý giá và dù tội lỗi của một người có nghiêm trọng đến đâu, thì phẩm giá của người đó không bao giờ bị suy giảm.”

Đức cha Wayne nhấn mạnh rằng ngày nay người ta có thể ngăn chặn tội phạm và đảm bảo an ninh xã hội bằng các biện pháp không cần hình phạt tử hình. Và Chủ tịch Uỷ ban Công lý Hoà bình nhắc lại: “Chúng tôi, các Kitô hữu, chúng tôi tin rằng hy vọng sẽ dẫn đến hoán cải, tha thứ và hoà giải. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng hoán cải dù rất khó, nhưng không bao giờ là không thể.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-11/giao-hoi-nhat-bo-an-tu.html