ĐHY của Sri Lanka phê bình dự thảo hiến pháp mới

ĐHY của Sri Lanka phê bình dự thảo hiến pháp mới

Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám mục của Colombo ở Sri Lanka phê bình dự thảo hiến pháp do Tổng thống Gotabaya Rajapaksa khởi xướng, vì các điều luật tập trung trừng phạt những người chỉ trích chính phủ.

ĐHY Malcolm Ranjith gặp các tín hữu

Phát biểu trong một sự kiện về môi trường trong một ngày gần đây, Đức Hồng y Ranjit cho biết ủy ban gồm các chuyên gia do ông Rajapaksa chỉ định đã soạn thảo hiến pháp nhưng không tham khảo ý kiến người dân và đã giao nó cho tổng thống. Ngài nói: “Tôi cũng đã nhận được một bản sao của dự thảo hiến pháp, theo đó bất kỳ ai phản đối chính phủ hoặc cơ quan chính phủ sẽ bị phạt tù ít nhất 20 năm.”

Đức Hồng y cũng giải thích thêm về cách hiến pháp mới sẽ cấm những người chỉ trích chính phủ tiếp cận các diễn đàn quốc tế như Liên Hiệp Quốc để giải quyết các bất bình.

Vào tháng 3, với tư cách là người đứng đầu Giáo hội Công giáo Sri Lanka, Đức Hồng y Ranjith đã gặp Trưởng ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet tại Genève, và đã thảo luận về các cuộc điều tra liên quan đến các vụ đánh bom vào Chúa Nhật Phục Sinh 2019. Giáo hội cho rằng do tiến độ chậm của cuộc điều tra đã làm trì hoãn công lý cho 269 nạn nhân và gia đình của họ.

Là người chỉ trích gay gắt cả chính phủ tiền nhiệm và đương nhiệm vì điều mà ngài gọi là không có khả năng tìm ra kẻ chủ mưu của vụ tấn công vào Lễ Phục Sinh, Đức Hồng y đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa vấn đề ra cộng đồng quốc tế. Ngài nhấn mạnh: “Các chính trị gia không thể giải quyết các vấn đề của người dân thì nên rút lui và mọi người không nên bỏ phiếu cho họ.”

Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948, dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, khí đốt và nhiên liệu, gây ra các cuộc biểu tình lớn trên các đường phố.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-11/dhy-sri-lanka-phe-binh-hien-phap.html