Thứ Hai 07.11.2022
Phải Tha Cho Nó

Chủ đề thứ ba là đức tin. Chủ đề này nối kết hai chủ đề đầu tiên, vì trong đức tin chúng ta hành động như con cái ánh sáng.

Thứ Hai Tuần XXXII – Mùa Thường Niên

Tt 1,1-9 • Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 (Đ. x. c.6) • Lc 17,1-6

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! 2 Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. 3 Anh em hãy đề phòng!

“Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh, thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận, thì hãy tha cho nó. 4 Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: ‘Tôi hối hận’, thì anh cũng phải tha cho nó.”

5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” 6 Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Phải Tha Cho Nó

Hôm nay, Phúc Âm nói về chủ đề quan trọng. Đầu tiên là thái độ của chúng ta trước những trẻ nhỏ hoặc trước người có đức tin còn non yếu: không làm cớ cho những người này vấp phạm. Cớ vấp phạm trong tiếng Hy Lạp là “skandalon” có nghĩa là một vật làm người ta vấp ngã hoặc trượt chân, ví dụ như một tảng đá trên đường đi hoặc là vỏ chuối. Vậy phải bảo vệ trẻ nhỏ và trừng phạt nghiêm khắc những ai làm chúng vấp phạm. Chúa Giêsu dùng hình ảnh cối đá buộc vào cổ kẻ làm cớ và xô người này xuống biển.

Chủ đề thứ hai là sự tha thứ. Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta tha thứ, thậm chí chúng ta cần làm việc này nhiều lần trong ngày khi người phạm lỗi đến ta có lòng hoán cải. Tha thứ thuộc về con tim và nhiệt kế của đức ái chính là khả năng tha thứ. Chủ đề thứ ba là đức tin. Chủ đề này nối kết hai chủ đề đầu tiên, vì trong đức tin chúng ta hành động như con cái ánh sáng. Đức tin vượt trên lý trí vì nó là kết quả của kinh nghiệm về Thiên Chúa, về khả năng hành động khi đặt niềm tín thác vào Thiên Chúa. Đức tin là sự khởi xướng cho một lối sống công chính vì phàm ai hành động trong đức tin thì sẽ có thành công đầy kinh ngạc: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc”.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Tôi tiếp tục xây dựng cuộc sống này bằng đức tin vào Thiên Chúa. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam