Hội nghị Công giáo Quốc tế về sự hiện diện của giáo dân trong đời sống công cộng

Hội nghị Công giáo Quốc tế về sự hiện diện của giáo dân trong đời sống công cộng

Hội nghị Công giáo Quốc tế về việc thúc đẩy sự tham gia của giáo dân vào đời sống công cộng sẽ được tổ chức ở Bogota của Colombia trong hai ngày, 05 và 06/11. Cuộc gặp gỡ sẽ quy tụ các chuyên gia ở các quốc gia để thảo luận về “sự tái sinh của giáo dân và củng cố đức tin”.

Giáo dân

Sự kiện có sự hỗ trợ của các tổ chức giáo dân như Phong trào Liên đới Công giáo, Viện Nghiên cứu Liên đới Xã hội, và một số giáo phận của Colombia: Soacha, Fontibón và Espinal.

Ban tổ chức cho biết, Hội nghị Công giáo Quốc tế 2022 là một sự kiện quy tụ người Công giáo từ khắp nơi trên thế giới muốn sống theo Tin Mừng. Đó là biểu hiện của việc tuân theo “đức tin của Giáo hội và giáo lý Công giáo, được biểu lộ hoặc soi sáng bởi Sách Thánh, Truyền thống và Huấn quyền của Giáo hội”. Đồng thời Hội nghị cố gắng thức tỉnh các giáo dân để họ “đáp ứng những hoàn cảnh mà thiên niên kỷ thứ ba đặt ra cho chúng ta”.

Ban tổ chức nói thêm: “Đó là một đáp ứng của đức tin và của Giáo hội đối với những thách đố của thời đại, như sự vô thần, sự đổ vỡ của các gia đình, ly dị, phá thai, sự chán nản của người trẻ, và dường như là sự chiến thắng của tính ích kỷ, của việc tìm kiếm niềm vui và sở hữu, và tệ nạn xã hội lan rộng.”

Vào tháng Tám vừa qua, tại Châu Mỹ Latinh, một Hội nghị tương tự cũng đã diễn ra. Trong dịp đó, ông Samuel Ángel, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Liên đới Xã hội và là người tổ chức sự kiện cho biết, mặc dù ở các nước Mỹ Latinh có 70 hoặc 75% người dân xưng mình là Công giáo, nhưng khi nhìn vào việc đào tạo thực tế của các thể chế hoặc luật lệ, không có gì liên quan đến Kitô giáo. Vì thế, Hội nghị mong muốn làm cho luật pháp và các thể chế của các nước Châu Mỹ Latinh có các nguyên tắc Kitô giáo. Bởi vì, một quốc gia không có đức hạnh là một quốc gia sẽ thất bại và đó là điều đã thấy hiện nay. Ví dụ tư tưởng giới tính và phá thai đã xâm nhập vào hoạt động lập pháp của một số quốc gia, đây là hậu quả của việc “hoàn toàn quên Thiên Chúa”.

Ông Samuel Ángel chỉ ra rằng, mặc dù tinh thần thế tục và vô thần tồn tại trong nền văn hoá, ngày nay vẫn có những giáo dân đã tích cực dấn thân vào việc canh tân đời sống Kitô hữu. Tuy nhiên, chúng ta cần thúc đẩy một phong trào lớn của giáo dân trên phạm vi toàn cầu, những người bảo vệ đức tin và các giáo huấn Kitô giáo.

Theo ông, là Kitô hữu chúng ta được kêu gọi không chạy trốn khỏi đời sống công cộng, nhưng tiếp tục tiến bước theo Lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,18-19).

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-11/hoi-nghi-cong-giao-hien-dien-giao-dan-cong-cong.html