Các trường Kitô giáo ở Israel gặp khó khăn về tài chính

Các trường Kitô giáo ở Israel gặp khó khăn về tài chính

Từ 10 năm nay chính phủ Israel liên tục giảm trợ cấp cho các trường Kitô giáo tại Thánh Địa và các trường này ngày càng gặp khó khăn về tài chính. Tuy thế, với sự hỗ trợ thiết yếu của Giáo hội, các trường cố gắng duy trì hoạt động.

Trường học do các Nữ tu dòng Nazareth điều hành ở Haifa

Giáo hội Công giáo có 5 trường học và nhà trẻ tại Israel. Các trường này thuộc Toà Thượng phụ Công giáo Latinh Giêrusalem và có khoảng 4.000 học sinh và 400 giáo viên và nhân viên.

Hiện tại các trường chỉ nhận được 1/3 số tiền đã được chính phủ Israel trợ cấp trước đây.

Theo một đánh giá vào năm 2016 của Bộ Giáo dục Israel, các trường Kitô giáo được xếp vào số những trường tốt nhất cả nước.

Bất chấp việc cắt giảm ngân sách, các trường của Toà Thượng phụ Giêrusalem vẫn quan tâm đặc biệt đến các gia đình gặp khó khăn, miễn tiền học cho những trẻ em mà cha mẹ không có phương tiện đóng góp học phí.

Cha Elie cho biết: “Chúng tôi không chọn học sinh của mình, chúng tôi chấp nhận, chào đón và giúp đỡ tất cả những ai đến với chúng tôi, dù họ theo tôn giáo nào, và chúng tôi cố gắng hỗ trợ họ trong việc học tập. Trong trường học của chúng tôi, chúng tôi chào đón tất cả mọi người.”

Một trong những mục tiêu của các trường Kitô giáo là giúp cho những người trẻ khi bước ra khỏi trường trở thành “những người tìm kiếm hoà bình, những người trẻ cố gắng xây dựng những con đường hoà bình” trong một hoàn cảnh khó khăn và đau lòng. Cha giải thích: “Chúng tôi cố gắng rèn luyện tâm trí và tinh thần của những người trẻ này, hy vọng rằng họ sẽ biết cách xây dựng một nền hoà bình công bằng.” Cha cho biết các cuộc gặp gỡ thường xuyên được tổ chức với các trường học Do Thái, cũng như trong các trường Kitô giáo không chỉ gồm Kitô hữu mà cả các tôn giáo khác. Điều này cũng là để xây dựng hoà bình.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-11/truong-kito-giao-israel-kho-khan-tai-chinh-toa-thuong-phu.html