WHO báo động bệnh nhân lao tăng đột biến, 1,6 triệu người chết năm ngoái

WHO báo động bệnh nhân lao tăng đột biến, 1,6 triệu người chết năm ngoái

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số người mắc bệnh lao phổi (TB) trên toàn cầu đã tăng lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ.

 

 

 

 

WHO báo động bệnh nhân lao tăng đột biến, 1,6 triệu người chết năm ngoái - Ảnh 1.

Vi rút lao Mycobacterium gây bệnh lao, chủ yếu ảnh hưởng đến phổi của người – Ảnh: Getty Images

Theo một báo cáo được công bố ngày 27-10, WHO ghi nhận mức tăng trong các ca mắc lao phổi là 4,5% so với cùng kỳ năm 2021. 

Báo cáo của WHO nêu rõ trong tổng cộng 10,6 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh lao phổi vào năm ngoái, 1,6 triệu người đã chết. Các quan chức WHO cho rằng đại dịch COVID-19 đã góp phần làm tăng đột biến số ca chết liên quan đến bệnh lao phổi, do các lệnh phong tỏa cản trở việc chẩn đoán hoặc điều trị của nhiều bệnh nhân.

Nhận xét số liệu thống kê trong báo cáo, tiến sĩ Lucica Ditiu – giám đốc điều hành Tổ chức Phòng ngừa lao – viết: “Mặc dù tỉ lệ chết và mắc bệnh lao có xu hướng tăng đáng kinh ngạc, song kinh phí cho việc ngăn ngừa bệnh lao đã giảm xuống trong năm 2020 và 2021 từ mức vốn đã thấp đến mức cực kỳ thấp”.

Bà đặt nghi vấn liệu việc thiếu nguồn lực có phải là nguyên nhân dẫn đến xu hướng gia tăng lây nhiễm tại các quốc gia nghèo hay không.

Theo một báo cáo của Nhóm Hành động điều trị và phòng ngừa lao công bố vào tháng 12-2021, tổng số tiền viện trợ toàn cầu cho nghiên cứu bệnh lao là 915 triệu USD vào năm 2020 – thấp hơn hẳn so với mục tiêu 2 tỉ USD mà Liên Hiệp Quốc đặt ra vào năm 2018. Tuy nhiên, số tiền đó cuối cùng được đầu tư vào phát triển và sản xuất vắc xin ngừa COVID-19, thay vì nghiên cứu vắc xin ngừa lao.

WHO cũng ghi nhận tài trợ toàn cầu cho các dịch vụ thiết yếu điều trị lao giảm từ 6 tỉ USD năm 2019 xuống còn 5,4 tỉ USD sau 2 năm.

Bệnh lao là một bệnh do vi rút lao Mycobacterium gây ra có khả năng làm chết người, chủ yếu ảnh hưởng đến hai lá phổi của người bệnh. Những người bị suy dinh dưỡng và có hệ thống miễn dịch kém đặc biệt có nguy cơ cao mắc bệnh.

TTXVN
TTO