Chúa Nhật 30.10.2022
Những Gặp Gỡ Hạnh Phúc

Chúa Nhật Tuần XXXI – Mùa Thường Niên

Kn 11,22 – 12,2 • Tv 144,1-2.8-9.10-11.13cd-14 (Đ. x. c.1) • 2 Tx 1,11 – 2,2 • Lc 19,1-10

Tìm và Cứu (Chúa nhật 31 thường niên - Năm C) - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Những Gặp Gỡ Hạnh Phúc

Người đời nhìn Giakêu như tên lùn, kẻ ăn cắp vì hợp tác với ngoại bang qua nghề thu thuế, và kẻ tội lỗi về mặt tâm linh. Vì thế, Giakêu bị khinh miệt thê thảm cả ngoại hình lẫn nhân cách.

Bản thân Giakêu trải nghiệm thấm thía rằng giàu vật chất chưa là lẽ sống đích thực cho đời mình. Nội tâm ông vẫn khát khao những giá trị tâm linh, nên muốn tìm gặp Chúa. Vì thế, ông đã cố gắng vượt lên đám đông bằng cách trèo lên cây và vượt qua mặc cảm bị người đời khinh miệt.

Khác biệt với người đời, Chúa Giêsu đã quan sát tinh tế, vượt qua dáng vẻ bề ngoài và thấu hiểu nội tâm Giakêu, nên đã nhìn thấy và gọi tên ông, xin đến nhà đồng bàn và chữa lành nội tâm cho ông: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, vì người này cũng là con cái Abraham”.

Cuộc gặp gỡ hạnh phúc giữa Giakêu với Chúa Giêsu có thể là mô thức cho những cuộc gặp gỡ nội tâm của mội Kitô hữu chúng ta với Chúa. Khó có thể tưởng tượng một người chưa từng nghĩ về đời mình, với những trăn trở thầm kín và khát vọng vươn lên tìm hạnh phúc. Từ cõi lòng trĩu nặng, ai sẽ trả lại cho chúng ta vẻ đẹp tinh khôi, trái tim tinh tuyền và cõi lòng tinh khiết, để có thể nhìn lên Chúa trong bình an, nhìn xuống bản thân trong hạnh phúc và nhìn sang tha nhân trong yêu thương?

Mỗi chúng ta đã từng có lần vươn lên tìm đến Chúa như Giakêu, để “khấn xin Ngài thương con nhiều, khấn xin Ngài thứ tha lỗi lầm”. Ai còn ngưỡng vọng vẻ đẹp, sự thánh thiện và lòng thương xót của Thiên Chúa, người ấy còn cơ may được Ngài viếng thăm cứu độ. Rồi sẽ có ngày Thiên Chúa gõ cửa trái tim mỗi chúng ta.

Bao lần chúng ta gây chia rẽ, gieo bất hòa, làm cho người với người phải xa cách? Bao lần chúng ta theo đám đông dán nhãn tha nhân bằng thành kiến, định kiến, mưu tâm, ác tâm? Bao lần chúng ta loại trừ khỏi trái tim mình và không gian sống của mình những người anh chị em của chúng ta? Bao lần chúng ta xét đoán và kết tội bất công, thiếu kính trọng và xúc phạm tha nhân?
Nhà thờ là nơi cầu nguyện và gặp gỡ lòng thương xót của Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta đến nhà thờ để gặp Ngài, để gặp lại chính mình và gặp gỡ anh chị em mình trong niềm kính trọng, yêu thương, tha thứ, đỡ nâng. “Phúc cho ai biết thương xót người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”. Amen!

Lm. Phao lô Nguyễn Thành Sang
Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam