Vì sao bàng quang không tống hết được nước tiểu ra ngoài?

Vì sao bàng quang không tống hết được nước tiểu ra ngoài?

Không tống hết nước tiểu trong bàng quang ra ngoài có thể khiến người bệnh lúc nào cũng có cảm giác mắc tiểu. Rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

 

 

 

Bàng quang có chức năng lưu trữ nước tiểu, từ đó giúp kiểm soát quá trình tiểu tiện. Với tình trạng không thể tống hết nước tiểu trong bàng quang thì người lớn tuổi và nam giới sẽ có nguy cơ mắc cao hơn.

Vì sao bàng quang không tống hết được nước tiểu ra ngoài? - ảnh 1
Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến cơ bàng quang, khiến nước tiểu không thể tống hết ra ngoài  SHUTTERSTOCK

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến bàng quang không thể tống hết nước tiểu ra ngoài:

 

Tác dụng phụ của thuốc

Khi muốn đi tiểu, các cơ bàng quang sẽ co lại và tống nước tiểu ra ngoài. Tuy nhiên, một số loại thuốc lại ảnh hưởng đến quá trình này, làm thay đổi hoạt động của cơ bàng quang và khiến không thể tống hết nước tiểu ra ngoài, theo trang sức khỏe Livestrong (Mỹ).

Các loại thuốc có thể gây tác dụng phụ này là thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc giãn cơ hoặc thuốc kháng histamine được dùng để trị dị ứng. Nếu xuất hiện tác dụng phụ này, người bệnh hãy thông báo với bác sĩ để được đổi thuốc.

 

Bị tắc nghẽn niệu đạo

Nước tiểu được lưu trữ trong bàng quang, sau đó đưa ra ngoài qua niệu đạo. Do đó, bất kỳ tác nhân gây tắc nghẽn niệu đạo nào cũng có thể làm cản trở dòng chảy nước tiểu.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này ở nam giới là phì đại tuyến tiền liệt. Với phụ nữ, sa bàng quang cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn đường tiểu.

 

Các vấn đề thần kinh

Khi đầy nước tiểu, bàng quang sẽ căng lên và gửi tín hiệu thần kinh đến não. Khi muốn tiểu, não sẽ gửi tín hiệu làm co các cơ bàng quang và ép nước tiểu ra ngoài.

Do đó, bất kỳ vấn đề nào làm gián đoạn tín hiệu thần kinh giữa não và bàng quang cũng đều có thể khiến bàng quang không thể tống hết nước tiểu ra ngoài. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, chẳng hạn như đột quỵ, tiểu đường, đa xơ cứng, sinh con hay chấn thương liên quan đến não, cột sống, xương chậu.

 

Tuổi cao

Một trong những tác động tiêu cực của lão hóa đến sức khỏe là các cơ bàng quang suy yếu. Cơ bàng quang yếu đi thì nước tiểu sẽ khó đưa hết ra ngoài.

May mắn là tập luyện thể thao thường xuyên, đặc biệt là các bài tập tác động đến cơ sàn chậu như squat, và duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể giúp duy trì sức khỏe cơ bàng quang, theo Livestrong.

 

NGỌC QUÝ

TNO