Thứ Sáu 28.10.2022
Chúa Giêsu Chọn Mười Hai Tông Đồ

Phúc Âm nhiều lần mô tả hai việc làm luôn đi với nhau tạo thành hai tiêu chí trước một hành động quan trọng của Chúa Giêsu: Chúa cầu nguyện và sau đó Người hành động.

THÁNH SIMON VÀ THÁNH GIUĐA, TÔNG ĐỒ – Lễ kính

Ep 2,19-22 • Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. x. c.5a) • Lc 6,12-19

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 28 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

12 Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. 13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. 14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, 15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Nhiệt Thành, 16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.

17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn 18 đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành. 19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Giêsu Chọn Mười Hai Tông Đồ

Phúc Âm nhiều lần mô tả hai việc làm luôn đi với nhau tạo thành hai tiêu chí trước một hành động quan trọng của Chúa Giêsu: Chúa cầu nguyện và sau đó Người hành động. Chúa chọn mười hai tông đồ để thành lập nhóm truyền giáo đầu tiên, nhóm này sẽ ở nối dài sứ vụ cứu độ của Người. Đây là một việc rất quan trọng và cần thiết. Phúc Âm thuật lại rằng: “trong những ngày ấy, Đức Giêsu ra cúi cầu nguyện”, nghĩa là Người cầu nguyện nhiều ngày cho sự kiện này. Sau khi đã cầu nguyện, Chúa chọn mười hai ông làm tông đồ giữa các môn đệ. Cầu nguyện và hành động là “phong cách Giêsu”, để rồi trong mọi việc Người quy về Thiên Chúa là Cha và làm vinh danh Cha.

Chúng ta là môn đệ của Chúa, dù không phải là tông đồ, chúng ta được giao cùng sứ vụ là loan báo cho mọi người biết “Nước Trời đã đến gần”. Trong khi sống Hiệp Hành, nghĩa là sống ba chiều kích: hiệp nhất, tham dự và sứ vụ, chúng ta ý thức rằng sứ vụ của những người được chọn, với danh tên rõ ràng, và sứ vụ của những người giáo dân đều là một trong sứ vụ của Đức Kitô.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Xin Chúa cho mỗi người Kitô hữu luôn trung thành trong đời sống đức tin của mình qua ba chiều kích: hiệp nhất, tham gia và sứ vụ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam