Thứ Ba 25.10.2022
Nước Thiên Chúa Giống Cái Gì Đây?

Hôm nay, qua hai dụ ngôn quen thuộc và gần gũi với đời sống, Phúc Âm đặt trước chúng ta hai tính chất của Nước Thiên Chúa: đó là cái gì đó lớn lên từ từ – như hạt cải – nhưng nó lớn mạnh đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ.

Thứ Ba Tuần XXX – Mùa Thường Niên

Ep 5,21-33 • Tv 127,1-2.3.4-5 (Đ. x. c.1a) • Lc 13,18-21

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”

20 Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nước Thiên Chúa Giống Cái Gì Đây?

Hôm nay, qua hai dụ ngôn quen thuộc và gần gũi với đời sống, Phúc Âm đặt trước chúng ta hai tính chất của Nước Thiên Chúa: đó là cái gì đó lớn lên từ từ – như hạt cải – nhưng nó lớn mạnh đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ. Tôi thấy điều này rõ trong gia đình của tôi: ban đầu chỉ có cha mẹ tôi là hai người công giáo thành hôn với nhau. Sau 40 năm, số lượng người công giáo trong gia đình tôi là 30 người làm cho giáo hội tại gia lớn mạnh. Chúa Giêsu nói với chúng ta sống kiên nhẫn, can đảm và hy vọng. Đây là những giá trị đặc biệt cần thiết cho những ai dấn thân đặc biệt để mở rộng Nước Thiên Chúa. Cần kiên nhẫn vì hạt giống đã được gieo, và với ơn Chúa cùng với sự cộng tác của con người, hạt giống sẽ bén rễ sâu trong một vùng đất tốt, sẽ mọc thành cây tốt. Hạt giống là Lời Chúa.

Chúa Giêsu nói về đặc tính thứ hai về Nước Thiên Chúa như men trong bột: “nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men!”. Sức mạnh của Nước Thiên Chúa làm biến đổi những gì còn lại. Để làm cho bột dậy men, không chỉ có men, nhưng men đó phải được bỏ vào trong bột và men đó phải có hoạt tính nghĩa là không phải men chết. Người Kitô hữu cần men có hoạt tính này chứ không phải men chết – hết hoạt tính. 

Lạy Chúa, có những lúc con hối hả, có những lúc con là thứ men hết hoạt tính và trở nên vô dụng, xin Chúa ban ơn để con hiểu và sống Lời Chúa hôm nay.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Mỗi người Kitô hữu có sứ mạng làm cho cuộc đời tươi đẹp, triển nở và hạnh phúc qua đời sống hằng ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam