ĐHY Tagle: Gia hạn hiệp định để bảo đảm sự kế vị các Tông đồ trong đời sống Giáo hội Trung Quốc

ĐHY Tagle: Gia hạn hiệp định để bảo đảm sự kế vị các Tông đồ trong đời sống Giáo hội Trung Quốc

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của ông Gianni Valente về việc gia hạn hiệp định tạm thời với Trung Quốc, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, giải thích rằng lý do của mọi thứ “là để gìn giữ sự kế vị tông đồ hợp lệ và tính chất bí tích của Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc”, với mong muốn “trấn an, an ủi và khích lệ” người Công giáo Trung Quốc.

ĐHY Luis Tagle

Đức Hồng y Tagle nhận định rằng Hiệp định tạm thời nhằm đảm bảo rằng các giám mục Công giáo Trung Quốc có thể thực thi chức vụ của họ trong sự hiệp thông hoàn toàn với Đức Giáo hoàng, bảo vệ đời sống bí tích của Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc.

Các Giám mục hiệp thông trọn vẹn với Đức Thánh Cha

Ngài nói: “Đây là một vấn đề cụ thể, chạm đến một điểm cốt yếu trong đời sống của cộng đồng Công giáo ở Trung Quốc. Tại đất nước đó, các biến cố lịch sử đã dẫn đến những chia cắt đau đớn trong Giáo hội, đến mức tạo ra một bóng đen nghi ngờ lên chính đời sống bí tích. Vì vậy, có những điều đang bị đe doạ chạm đến bản chất sâu xa của Giáo hội và sứ mạng cứu độ của Giáo hội. Với Hiệp định, các nỗ lực được thực hiện để đảm bảo rằng các giám mục Công giáo Trung Quốc có thể thực hiện vai trò giám mục của mình trong sự hiệp thông trọn vẹn với Đức Giáo hoàng.”

Hiệp định tạm thời nhưng liên quan đến vấn đề quan trọng

Đức Hồng y Tagle nhận xét thêm: “Toà Thánh luôn nhắc lại bản chất tạm thời của Hiệp định, tuy nhiên, nó đề cập đến một vấn đề quan trọng đối với Giáo hội và vì lý do này, nó không thể bị giảm xuống thành một yếu tố giới hạn của một số chiến lược ngoại giao. Bất kỳ sự cân nhắc nào mà bỏ qua hoặc che đậy đặc điểm cơ bản này của Hiệp định đều dẫn đến việc đưa ra thông tin sai sự thật.”

Đức tin của tín hữu Trung Quốc

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc nhắc lại cảm thức đức tin của rất nhiều tín hữu Trung Quốc, chúng tá của họ “nảy mầm không phải trong những khu vườn được chăm bón và bảo vệ tốt, mà trên mảnh đất khắc nghiệt và không bằng phẳng”. Ngài thừa nhận rằng “một số vết thương cần thời gian và sự an ủi của Chúa để được chữa lành”. Ngài nhắc nhở mọi người rằng “các giám mục không phải là” quan chức của Đức Giáo hoàng hay “giáo sĩ của nhà nước”, mà là “những người kế vị các Tông đồ”.

Toà Thánh ưu tiên chọn các Giám mục tốt, mong muốn hoà giải và chữa lành các vết thương trong lòng Giáo hội Trung Quốc

Đức Hồng y nhấn mạnh: “Ý định của Toà Thánh chỉ ưu tiên lựa chọn các giám mục Công giáo tốt của Trung Quốc, những người xứng đáng và phù hợp để phục vụ nhân dân của họ. Nhưng việc ưu tiên lựa chọn các giám mục xứng đáng và phù hợp cũng là lợi ích của các chính phủ và chính quyền quốc gia, bao gồm cả chính phủ và chính quyền Trung Quốc. Và một trong những mong muốn của Toà Thánh luôn là thúc đẩy hoà giải, và nhìn thấy những chia cắt và xung đột trong lòng Giáo hội do những khổ nạn đã trải qua được hàn gắn.”

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-10/luis-tagle-gia-han-hiep-dinh-tam-thoi-ke-vi-tong-do-trung-quoc.html