Vì sao nhiều trường học ở Mỹ áp dụng mô hình 4 ngày học/tuần?

Vì sao nhiều trường học ở Mỹ áp dụng mô hình 4 ngày học/tuần?

Nghiên cứu cho rằng 4 ngày học/tuần mang tới nhiều lợi ích cho học sinh nên nhiều trường ở Mỹ áp dụng mô hình này để ‘giữ chân’ những thầy cô vốn đang chịu nhiều áp lực trong bối cảnh thiếu giáo viên trầm trọng.

 

 

 

Giảm 1 ngày học trong tuần đang trở thành xu hướng tại Mỹ và được một số nghiên cứu chứng minh giúp học sinh bớt áp lực, cải thiện việc học tập, tiếp thu bài vở tốt hơn, có thêm thời gian ở gia đình và tham gia hoạt động ngoại khóa.

Ít nhất 1.600 trường học tại 24 bang của Mỹ áp dụng mô hình 4 ngày học/tuần tính đến cuối năm 2019, tăng mạnh so với con số chỉ 257 trường năm 1999, theo nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation (Mỹ) công bố trên tạp chí Economics of Education Review vào tháng 2.2022.

Truyền thông Mỹ ước tính, số trường đang áp dụng mô hình này hậu dịch Covid-19 có thể cao hơn 1.600 và tiếp tục tăng lên. Theo tờ The Wall Street Journal, ít nhất 800 học khu của Mỹ đang áp dụng mô hình 4 ngày/tuần trong năm học 2022-2023.

Trong mô hình 4 ngày học/tuần, học sinh và giáo viên được nghỉ thứ bảy, chủ nhật và linh động nghỉ thứ hai hoặc thứ sáu.

Ngày học tại trường tiểu học và trung học ở Mỹ có thể khác nhau tùy theo khu vực nhưng thường kéo dài từ 8 giờ đến 15 giờ hoặc 15 giờ 30, nghỉ trưa 1 giờ. Tuy nhiên, trong mô hình 4 ngày/tuần thì thời gian học một ngày sẽ kéo dài hơn để đảm bảo tổng giờ học bằng với 5 ngày/tuần.

Trong một trường hợp cụ thể, nữ sinh Addie Yeager của một trường trung học tại TP.Florence (bang Colorado) thức dậy lúc 6 giờ, từ thứ hai đến thứ năm, theo tờ The Guardian.

Lớp học bắt đầu từ 7 giờ 10 đến 15 giờ 25, sau đó Yeager tập bóng chày tại trường rồi trở về nhà lúc 18 giờ. “Được nghỉ 3 ngày, em có thêm thời gian nghỉ ngơi, ngủ, làm bài tập, chơi thể thao và làm thêm tại quầy thu ngân của một nông trại trồng táo”, Yeager chia sẻ.

Vì sao nhiều trường học ở Mỹ áp dụng mô hình 4 ngày học/tuần? - ảnh 1
Các trường học ở Mỹ đang lâm vào tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng  ẢNH CHỤP MÀN HÌNH FOX13

Chuyên gia hoài nghi

Theo nghiên cứu của RAND Corporation, 69% phụ huynh và 85% học sinh ở Mỹ chuộng 4 ngày/tuần hơn là 5 ngày/tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định lợi ích của 4 ngày học/tuần về lâu dài. Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, tiến sĩ Jon S Turner, giảng viên chuyên ngành quản lý giáo dục của ĐH công lập Missouri (bang Missouri), lưu ý cần có thêm nghiên cứu về lợi ích lâu dài và không nên “lý tưởng hóa” mô hình này.

Theo ông Turner, không ít chuyên gia bày tỏ sự hoài nghi về mô hình này và cũng có trường thử áp dụng nhưng không phù hợp với nhu cầu học sinh, phụ huynh nên quyết định quay lại 5 ngày học/tuần. Ông Turner cho hay 143 trường tại bang Missouri đã khảo sát ý kiến phụ huynh, học sinh cùng chuyên gia rồi chuyển sang 4 ngày học/tuần và sau đó một trường thay đổi quyết định, quay lại 5 ngày học/tuần.

Ngoài ra, tiến sĩ Turner nhận định mục đích chính của mô hình 4 ngày học/tuần là nhằm giúp các trường học tại những thị trấn nhỏ và vùng xa xôi hẻo lánh đối phó tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng, hơn là vì lợi ích của học sinh.

Vì sao nhiều trường học ở Mỹ áp dụng mô hình 4 ngày học/tuần? - ảnh 2
4 ngày học/tuần giúp học sinh có thêm nhiều thời gian dành cho gia đình và hoạt động thể thao

AFP

Chẳng hạn, trường trung học Hull-Daisetta tại thị trấn nhỏ Daisetta ở bang Texas bắt đầu áp dụng mô hình này trong năm học 2022-2023 để giúp đội ngũ thầy cô hiện hữu giảm bớt áp lực, đồng thời nỗ lực thu hút thêm giáo viên mới.

“Chúng tôi vẫn đang trong tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng và 4 ngày học/tuần là một giải pháp. Hiện tại, đa số phụ huynh, học sinh lẫn thầy cô đều ủng hộ mô hình này”, ông Tim Bartram, quan chức quản lý các trường học công tại thị trấn Daisetta, chia sẻ.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng 4 ngày học/tuần chỉ nên là giải pháp tạm thời cho tình trạng thiếu giáo viên vì nếu áp dụng lâu dài có nguy cơ tạo ra một thế hệ học sinh không được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng.

THUẬN HOÀ

TNO