Mỹ cáo buộc Iran cử người hỗ trợ Nga tấn công Ukraine bằng UAV

Mỹ cáo buộc Iran cử người hỗ trợ Nga tấn công Ukraine bằng UAV

Nhà Trắng ngày 20.10 nói Mỹ có bằng chứng cho thấy quân đội Iran “trực tiếp có mặt tại thực địa” ở Crimea để hỗ trợ Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Ukraine.

 

 

 

Mỹ cáo buộc Iran cử người hỗ trợ Nga tấn công Ukraine bằng UAV - ảnh 1
Máy bay không người lái trong một cuộc diễn tập quân sự ở Iran ngày 19.10 REUTERS

Ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói Iran đã cử “một số lượng tương đối nhỏ” nhân sự đến Crimea, lãnh thổ Ukraine bị Nga đơn phương sáp nhập vào năm 2014, để hỗ trợ quân đội Nga phóng UAV do Iran sản xuất.

“Thông tin mà chúng tôi có được là Iran đã đưa người huấn luyện và hỗ trợ kỹ thuật đến Crimea, nhưng chính Nga mới là bên thực hiện các vụ tấn công”, ông Kirby nói trong một cuộc họp báo, theo AP.

Theo ông Kirby, lực lượng Nga trước đó đã gặp phải nhiều sự cố về hệ thống và vận hành khi sử dụng các UAV này. Vì vậy, Iran đã cử đội ngũ hỗ trợ đến Crimea để “giúp Nga sử dụng chúng với tính sát thương cao hơn”, The New York Times dẫn lời vị quan chức.

Ông Kirby cũng cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran và sẽ tìm cách để khiến Iran khó bán những vũ khí đó cho Nga hơn.

“Có rất nhiều bằng chứng về việc Nga sử dụng chúng chống lại các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, cả Iran và Nga tiếp tục nói dối về điều đó”, ông nói.

Nga và Iran chưa lập tức bình luận về các cáo buộc mới nhất của Mỹ. Song Iran đã nhiều lần phủ nhận việc bán vũ khí cho Nga, trong khi Moscow không trực tiếp bình luận về việc mua bán nhưng phủ nhận việc sử dụng UAV để tấn công dân thường ở Ukraine.

Trong một cuộc họp báo khác cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đưa ra cáo buộc tương tự ông Kirby, nói Mỹ có “thông tin đáng tin cậy” về hoạt động của lực lượng Iran tại Crimea, dù không cung cấp bằng chứng.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng các quân nhân Nga tại Crimea đã cho bay UAV của Iran để thực hiện các cuộc không kích trên khắp Ukraine, bao gồm cả cuộc không kích nhằm vào Kyiv trong những ngày gần đây”, ông Price cho hay.

Trong khi đó, theo một tuyên bố của chính phủ Anh ngày 19.10, các thành viên của một nhánh trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã được phái đi hỗ trợ Nga sử dụng UAV tấn công hạ tầng dân sự Ukraine. Anh cũng công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức và doanh nghiệp Iran, theo The New York Times.

Trong số những người Iran bị Anh đóng băng tài sản và cấm đi lại có thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri, tổng tham mưu trưởng quân đội Iran; chuẩn tướng Seyed Hojjatollah Qureishi, nhà đàm phán chủ chốt của Iran trong thỏa thuận mua bán với Nga; và chuẩn tướng Saeed Aghajani, người đứng đầu Bộ Tư lệnh UAV Lực lượng Hàng không Vũ trụ IRGC.

 

 LAM VŨ

TNO