Giáo hội Colombia là nhân tố chính trong các cuộc đàm phán hoà bình giữa Chính phủ và Quân đội Giải phóng Quốc gia

Giáo hội Colombia là nhân tố chính trong các cuộc đàm phán hoà bình giữa Chính phủ và Quân đội Giải phóng Quốc gia

Chính phủ Colombia đã thông báo nối lại các cuộc đàm phán với Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN). Giáo hội là thành phần của uỷ ban đàm phán với sự tham dự của Đức ông Héctor Fabio Henao, đại diện của Hội đồng Giám mục Colombia, về tương quan giữa Giáo hội và Nhà nước.

Đức ông Henao đã tham gia vào việc sắp xếp uỷ ban đối thoại ở Caracas, vì ông Gustavo Petro, tổng thống Colombia, đã yêu cầu chính quyền Venezuela là người bảo đảm cho các cuộc đàm phán này. Tổ chức Liên Hiệp Quốc cũng tham gia.

Đối với Đức ông Henao, đây là thời điểm rất quan trọng vì “hai bên quyết tâm nối lại đàm phán”, do đó, “phải xác định các phái đoàn cho các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào tháng 11”. Ngài cũng chỉ ra rằng “chúng tôi thực hiện sự đồng hành mạnh mẽ trong các cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia của người dân và khuyến khích các cuộc đối thoại đi đến kết thúc thành công”.

Tất nhiên, Đức ông yêu cầu Quân đội Giải phóng Quốc gia có những cử chỉ thiện chí vì hoà bình để “tiến trình có thể đạt được bước tiến”, đặc biệt khi ở những vùng xung đột, họ phải trải qua một hoàn cảnh khắc nghiệt về nghèo đói và bạo lực. Đức ông đề xuất các điểm trong chương trình nghị sự, trong đó có việc ngừng bắn, tấn công và thả con tin khi các điều kiện được tạo ra và các nhóm được thành lập để bắt đầu đàm phán vào tháng 11 với sự tham gia của người dân như là điểm đầu tiên. (Vida nueva digital 08/10/2022)

Nhóm du kích của Quân đội Giải phóng Quốc gia

Hồi tháng 2 năm nay, nhóm du kích của Quân đội Giải phóng Quốc gia đã gieo rắc kinh hoàng ở một số khu vực của Colombia với cuộc tấn công vũ trang bắt đầu vào ngày 23 và kéo dài đến ngày 26/2 trên khắp đất nước.

Trước tình hình nghiêm trọng này, Hội đồng Giám mục, thông qua tổ chức mục vụ xã hội Caritas, đã yêu cầu nhóm du kích “từ bỏ con đường bạo lực và thể hiện những dấu hiệu nhất quán về sự sẵn sàng đối thoại thực sự”.

Các giám mục đã bày tỏ “mối quan tâm sâu sắc nhất về sự leo thang của các hành động bạo lực”, hậu quả của chúng được báo cáo là “các vụ nổ với một số thương tích nghiêm trọng, gián đoạn khả năng di chuyển, đe doạ xã hội dân sự”. (Vida nueva digital 24/02/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-10/giao-hoi-colombia-dam-phan-hoa-binh-chinh-phu-colombia-du-kich.html