Thứ Ba 04.10.2022
Chứng Tá Đón Rước Chúa Giêsu

Theo các Giáo phụ, con người Martha đại diện chiều kích “diacona”, thuật từ Hy Lạp biểu đạt chăm sóc của người mẹ trong gia đình và trách nhiệm của nữ giới…

Thứ Ba Tuần XXVII – Mùa Thường Niên

Thánh Phanxicô Assisi – Lễ nhớ

Gl 1,13-24 • Tv 138,1-3.13-14ab.14c-15 (Đ. c.24b) • Lc 10,38-42

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 05 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

38 Khi ấy, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” 41 Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chứng Tá Đón Rước Chúa Giêsu

Theo các Giáo phụ, con người Martha đại diện chiều kích “diacona”, thuật từ Hy Lạp biểu đạt chăm sóc của người mẹ trong gia đình và trách nhiệm của nữ giới trong tổ chức các bữa ăn huynh đệ, cũng như các hoạt động bác ái trong cộng đoàn. Từ “diacona” cũng liên hệ đến loan báo và giảng dạy Tin Mừng, trách nhiệm của nam giới. 

Nhưng tại sao: “Martha ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất…” Có lẽ, Martha đừng quên sự hiện diện của Chúa Giêsu; Hội Thánh như Mẹ và Thầy, nơi đó Đức Kitô sống động. Maria, như Hội Thánh lắng nghe và dâng lời cầu nguyện thay cho thế giới, một thế giới trong những xao động ồn ào làm con người mệt mỏi. Cuộc đời thánh Phanxicô thể hiện cả hai chiều kích. Ngày 24/2/1208, lời “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng… đừng mang theo tiền bạc, …” đã đánh động Phanxicô. Từ đó ngài quyết tâm sống khó nghèo và bước theo con đường Thập giá. Phanxicô sống chiêm ngắm, hòa hợp với thiên nhiên, yêu mến thú vật. Sống khất thực, Phanxicô yêu thương người nghèo khó, nhất là các bệnh nhân, vì nơi họ hiện diện Đức Kitô. Tâm hồn thánh thiện đó đã phát xuất lời Kinh Hòa Bình thấm vào linh hồn thế giới. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam