Thứ Bảy 01.10.2022
Sống Tinh Thần Khiêm Nhường

Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta với khả năng quan tâm và nhu cầu được yêu thương. Vấn đề là chúng ta thường chỉ biết đòi hỏi để được thỏa mãn nhu cầu được yêu thương mà quên mất chúng ta còn phải rèn luyện khả năng quan tâm đến người khác.

THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU, Trinh nữ, Tiến sĩ Hội Thánh

Bổn mạng các xứ truyền giáo – Lễ kính

 Is 66,10-14c • Tv 130,1.2.3 • Mt 18,1-5

 

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát – thêu

1 Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.

5 “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Tinh Thần Khiêm Nhường

Thông thường, phần lớn chúng ta đều có nhu cầu được người khác quan tâm, chú ý đến mình. Điều đó không có gì lạ và cũng không hẳn là không tốt. Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta với khả năng quan tâm và nhu cầu được yêu thương. Vấn đề là chúng ta thường chỉ biết đòi hỏi để được thỏa mãn nhu cầu được yêu thương mà quên mất chúng ta còn phải rèn luyện khả năng quan tâm đến người khác. Hơn nữa, người ta nghĩ rằng để được người khác yêu thương, quan tâm, chú ý, họ phải ít nhiều là người có quyền hành, có địa vị, hoặc nói cách khác phải là trở nên người lớn, và nếu được thì phải trở thành người lớn nhất; và vì thế, không ít người đã bất chấp đúng sai để có cho bằng được những thứ đó. Rốt cuộc, nhu cầu được yêu thương, được quan tâm, được chú ý, lại trở nên cơn cám giỗ khiến người ta trở nên kiêu căng, tự huyễn hoặc mình là người lớn nhất, nhưng thực chất đã làm cho mình trở nên tầm thường và đánh mất sự kính trọng của người khác. Ai kiêu căng thì đang đánh mất chính mình và đánh mất ơn nghĩa với Thiên Chúa. Ai không khiêm tốn, không thể có được sự kính trọng của mọi người và cũng sẽ không được vào Nước Trời. Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sống sự khiêm nhường mà chính Chúa đã sống.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Chừa bỏ thói xấu thích khoe mình và hạ thấp người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam