Thứ Năm 29.09.2022
Tên Gọi Gắn Liền Với Sứ Mạng

Mừng lễ hôm nay, chúng ta tri ân vai trò của ba Tổng lãnh Thiên thần trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, cũng như trong cuộc đời mỗi chúng ta.

CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICHAEL, GABRIEL, RAPHAEL Lễ kính

Đn 7,9-10.13-14 • Tv 137,1-2a.2bc-3.4-5 (Đ. c.1c) • Ga 1,47-51

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

47 Khi ấy, Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tên Gọi Gắn Liền Với Sứ Mạng

Đức Giêsu mạc khải rằng: “Các ông sẽ thấy trời mở ra và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1,47). Kinh Thánh cho biết có vô số Thiên thần: xét về bản tính là “thuần linh”, xét về chức năng là “thiên thần” hay “sứ thần”. Các vị hằng chiêm ngưỡng Thánh nhan Chúa ở trên trời (x. Mt 18,10), và được giao nhiệm vụ tỏ cho con người biết kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, cũng như các lệnh truyền của Người.

Hôm nay, Hội Thánh mừng lễ các Tổng lãnh Thiên thần. Theo tiếng Hy Lạp, Tổng lãnh Thiên thần là αρχάɣɣɛλος (Archangelos) với tiếp đầu ngữ αρχ- (Arch-) có nghĩa là “đầu tiên, bậc nhất, thủ lãnh”. Tổng lãnh Thiên thần là thủ lãnh các Thiên thần ở trên trời. Kinh Thánh cho biết ba danh của Tổng lãnh Thiên thần mà chúng ta mừng lễ hôm nay. Mỗi vị có một tên gọi và sứ mạng riêng. Micael (Kh 12,7) có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa”. Ngài biểu lộ sức mạnh diệu kỳ của Thiên Chúa, Đấng Tối Cao thực hiện muôn điều cao cả. Ngài đã chiến thắng quỷ dữ Luciphe là kẻ đã muốn bằng Thiên Chúa. Gabriel (Lc 1,19) có nghĩa là “Sức mạnh của Thiên Chúa”. Ngài biểu hiện sự toàn năng, uy quyền của Thiên Chúa, Đấng có thể làm được mọi sự ngoài sức tưởng tượng của con người. Ngài đã truyền tin cho Đức Trinh nữ Maria làm mẹ của Đấng là Đức Chúa nắm giữ quyền lực và oai hùng. Còn Raphael (Tb 12,15) có nghĩa là “Linh dược của Thiên Chúa”. Ngài thể hiện tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, Đấng chữa lành thể xác và linh hồn của con người. Chính Ngài đã chữa ông Tôbia khỏi sự mù lòa thể lý và cả tâm linh. 

Mừng lễ hôm nay, chúng ta tri ân vai trò của ba Tổng lãnh Thiên thần trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, cũng như trong cuộc đời mỗi chúng ta. Đồng thời, chúng ta xin các Ngài trợ giúp mỗi người sống đúng căn tính và sứ mạng của mình khi mang danh là Kitô hữu.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Nỗ lực sống xứng đáng với danh Kitô hữu. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam