Những dấu hiệu bạn có thể bị sa sút trí tuệ mà không biết

Những dấu hiệu bạn có thể bị sa sút trí tuệ mà không biết

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chứng mất trí nhớ là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến hơn 55 triệu người trên toàn thế giới, và nó gây ra sự thay đổi trong các chức năng nhận thức như trí nhớ và suy nghĩ.

 

 

Rối loạn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thói quen hằng ngày của một người và làm gián đoạn cuộc sống đến mức cần người chăm sóc.

Việc tìm hiểu các dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ là rất quan trọng để phát hiện sớm tình trạng bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhanh chóng nhằm làm chậm sự tiến triển của nó.

Dưới đây, nhiều chuyên gia chia sẻ những điều cần biết về chứng sa sút trí tuệ và các dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc bệnh này.

Những dấu hiệu bạn có thể bị sa sút trí tuệ mà không biết - ảnh 1
Chứng mất trí nhớ là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến hơn 55 triệu người trên toàn thế giới, và nó gây ra sự thay đổi trong các chức năng nhận thức như trí nhớ và suy nghĩ

SHUTTERSTOCK

1. Dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ

Vanessa P. Lewis, bác sĩ ở Trung tâm Chăm sóc Conviva cho biết: “Có thể dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ nhẹ ban đầu vì có quan niệm sai lầm rằng quá trình lão hóa bình thường bao gồm mất trí nhớ và giảm chức năng nhận thức.

Sự lão hóa bình thường có thể ảnh hưởng đến tốc độ và sự chú ý của não bộ, tuy nhiên những thay đổi trong chứng mất trí nhớ nghiêm trọng hơn”.

 

2. Những điều cần biết về chứng sa sút trí tuệ

Tiến sĩ Lewis nói: “Chứng mất trí nhớ hoặc rối loạn nhận thức thần kinh chính không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa.

Ngoài ra, còn có nhiều loại sa sút trí tuệ khác nhau. Không phải tất cả sa sút trí tuệ đều là sa sút trí tuệ Alzheimer.

Nếu bạn lo lắng về sức khỏe não của mình, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ để làm xét nghiệm kiểm tra nhanh chóng”.

 

3. Cách nhận biết lão hóa bình thường và chứng sa sút trí tuệ

Những dấu hiệu bạn có thể bị sa sút trí tuệ mà không biết - ảnh 2
Những thay đổi trí nhớ bình thường liên quan đến tuổi tác rất khác với chứng sa sút trí tuệ  SHUTTERSTOCK

Verna Porter, bác sĩ, nhà thần kinh học và là giám đốc của bệnh Sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer và Rối loạn Nhận thức Thần kinh tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John ở Santa Monica, CA (Mỹ), cho biết: “Những thay đổi trí nhớ bình thường liên quan đến tuổi tác rất khác với chứng sa sút trí tuệ.

Sự khác biệt chính giữa mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác và chứng sa sút trí tuệ (chẳng hạn như bệnh Alzheimer) là trong quá trình lão hóa bình thường, chứng hay quên liên quan đến tuổi tác không ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục các hoạt động bình thường hằng ngày của bạn.

Nói cách khác, trí nhớ mất tác dụng ít ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn hoặc khả năng của bạn để thực hiện các công việc, nhiệm vụ và thói quen thông thường trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

Ngược lại, sa sút trí tuệ được đặc trưng bởi sự suy giảm rõ rệt, dai dẳng và vô hiệu hóa hai hoặc nhiều khả năng trí tuệ như trí nhớ, ngôn ngữ, khả năng phán đoán hoặc suy luận trừu tượng, gây trở ngại và làm gián đoạn đáng kể các hoạt động bình thường hằng ngày của bạn.

 

4. Làm thế nào để ngăn ngừa hoặc làm chậm các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ?

Theo tiến sĩ Lewis, “Thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ tương tự như bệnh tim”.

Hãy cố gắng đảm bảo bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim (ít chất béo), hoạt động thể chất (150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình), ngừng hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý và có các tình trạng được kiểm soát tốt như bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng dinh dưỡng tốt, hoạt động thể chất và tinh thần và sự tham gia xã hội có thể mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ”, tiến sĩ Lewis lưu ý, theo Eat This, Not That!

 

5. Gặp bác sĩ của bạn

Những dấu hiệu bạn có thể bị sa sút trí tuệ mà không biết - ảnh 3
Nếu bạn lo lắng rằng bạn hoặc người thân bị sa sút trí tuệ hoặc thay đổi nhận thức của họ, hãy đến gặp bác sĩ

SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Lewis nói: “Nếu bạn lo lắng rằng bạn hoặc người thân bị sa sút trí tuệ hoặc thay đổi nhận thức của họ, hãy đến gặp bác sĩ và họ có thể làm xét nghiệm kiểm tra nhanh trong 5 phút để xem bạn có cần đánh giá thêm về chứng sa sút trí tuệ hay không”.

 

6. Lạc vào những địa điểm quen thuộc

Tiến sĩ Lewis nói: “Ví dụ, người thân của bạn có thể thường đi bộ vào buổi sáng nhưng gần đây họ gặp khó khăn trong việc tìm đường về nhà.

Điều này rất dễ bỏ qua vì đôi khi chúng ta bỏ qua sự mất hiệu lực trong trí nhớ, như sự lão hóa bình thường”.

 

7. Câu hỏi lặp lại

Theo tiến sĩ Lewis nói, việc liên tục hỏi cùng một câu hỏi trong thời gian ngắn, có thể chỉ ra chứng mất trí nhớ.

 

8. Thay đổi tính cách

Tiến sĩ Lewis chia sẻ: “Có thể người thân của bạn từng thích ra ngoài giao lưu và bây giờ họ chỉ thích ở nhà.

Một lần nữa, đôi khi chúng ta có thể nghĩ rằng người thân của chúng ta đang cảm thấy thất vọng hoặc chán nản.

Đó có thể là trường hợp nhưng một lần nữa điều quan trọng là không được bỏ qua chứng mất trí nhớ”, theo Eat This, Not That.

KHUÊ NGUYỄN

TNO