Thứ Hai 19.09.2022
Loan Truyền Giáo Huấn Của Chúa Giêsu

Chủ đề ánh sáng được lồng trong trong tất cả mạc khải Thánh Kinh. Ngay từ tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã dựng nên ánh sáng và chính Ngài là ánh sáng. Đức Kitô đã khẳng định: “Ta là ánh sáng thế gian” (Ga 9,5) và Ngài yêu cầu người tín hữu hãy trở thành ánh sáng cho trần gian (x Mt 5,14).

Thứ Hai Tuần XXV – Mùa Thường Niên

Thánh Januariô, giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

Cn 3,27-34 • Tv 14,2-3a.3bc-4ab.5 (Đ. c.1b) • Lc 8,16-18

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 20 tháng chín 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Loan Truyền Giáo Huấn Của Chúa Giêsu

Chủ đề ánh sáng được lồng trong trong tất cả mạc khải Thánh Kinh. Ngay từ tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã dựng nên ánh sáng và chính Ngài là ánh sáng. Đức Kitô đã khẳng định: “Ta là ánh sáng thế gian” (Ga 9,5) và Ngài yêu cầu người tín hữu hãy trở thành ánh sáng cho trần gian (x Mt 5,14). Ngài muốn ánh sáng nơi chúng ta hãy chiếu tỏ ra. Đức Tin của chúng ta không phải “đạo tại tâm” giấu giếm, mà cần được tỏa sáng, để mọi người nhìn vào đó mà nhận ra Chúa.

Hình ảnh cái đèn đặt trên giá cao để chiếu sáng, ám chỉ đến sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu và của những ai tin vào Ngài. Mỗi tín hữu phải là ngọn đèn cháy sáng cho đời. Cái đèn được đốt lên phải đặt trên cao để soi cho mọi người trong nhà. Cũng như cái đèn, đức tin cần phải được thắp lên và chiếu sáng bằng những hành động cụ thể hằng ngày. Niềm tin cần được thể hiện bằng những việc làm của một người có đức tin.

Giống như công dụng cái đèn mang lại ánh sáng trong đêm tối, người nghe Lời Chúa cần phải sinh hoa kết trái bằng việc thực hành trong đời sống của mình. Âm thầm trong những bổn phận hằng ngày, trong cuộc sống đời thường với tinh thần phục vụ, bác ái chính là lúc chúng ta tỏa ánh sáng chứng nhân Tin Mừng. Vì có biết bao người nhìn vào cuộc sống chúng ta để hy vọng tìm ra được một lẽ sống, một ý nghĩa cho cuộc đời. 

Ghi nhớ: “Đặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng”.

Lạy Chúa, ánh sáng tự nó không thể che giấu, nhưng luôn chiếu sáng. Là nhân chứng của Chúa, con không thể không rao giảng Tin Mừng. Vâng, lạy Chúa, rao giảng là làm chứng tá cho Chúa, là ơn gọi và là sứ mệnh Chúa đã trao phó cho con. Xin cho con luôn biết sống Phúc âm hằng ngày để làm chứng tá cho Chúa. 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An

Sống Lời Chúa: Làm chứng cho Chúa bằng gương lành, việc đạo đức. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam