Tâm khoẻ: Cho đi để cuộc sống ý nghĩa hơn

Tâm khoẻ: Cho đi để cuộc sống ý nghĩa hơn

Cố Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói: ‘Chúng ta sống từ những gì chúng ta có được. Nhưng chúng ta tạo ra sự sống bằng việc cho đi’, theo chuyên trang Psychcentral.

 

 

Sau đây là 7 cách cho đi, lấy cảm hứng từ cuốn sách “Cách dễ dàng để cho đi mỗi ngày” của tác giả người Mỹ Jennifer Iacovelli.

 

1. “Tiêu tiền cho người khác”

Ngay cả một cử chỉ nhỏ như mua cho người khác 1 viên kẹo cũng có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc cho bạn. Một nghiên cứu của Đại học British Columbia ở Vancouver (Canada), được công bố trên tạp chí khoa học Science, bao gồm hơn 600 người, đã phát hiện ra rằng những người “tiêu tiền cho người khác” có mức độ hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn.

Tâm khỏe: Cho đi để cuộc sống ý nghĩa hơn - ảnh 1
“Chúng ta sống từ những gì chúng ta có được. Nhưng chúng ta tạo ra sự sống bằng việc cho đi”  SHUTTERSTOCK

2. Dành thời gian cho người khác

Trong nhiều trường hợp, dành thời gian cho người khác mang lại ý nghĩa thiết thực.

Ngày nay, trong nhịp sống hối hả bận rộn, thời gian còn đáng giá hơn tiền bạc, và dành nó cho người khác một cách không vụ lợi là một món quà tuyệt vời.

 

3. Làm những việc tình nguyện

Không cần làm gì to tát. Đi thăm một người hàng xóm lớn tuổi hoặc làm việc vặt cho một người bạn… đã là việc tình nguyên rồi.

Nghiên cứu cho thấy các y tá bị đau mạn tính đã giảm cường độ đau và giảm mức độ trầm cảm khi họ làm tình nguyện viên cho những người khác cũng bị đau.

 

4. Tử tế

Bạn có thể thực hiện hành động tử tế hầu như ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Giữ cửa mở giúp người khác; Mỉm cười và chào với người lạ; An ủi một người bạn; Gọi cho một người lớn tuổi, cô đơn để trò chuyện; Giúp một người già lên xe; Nhường xe khi tham gia giao thông…

Tâm khỏe: Cho đi để cuộc sống ý nghĩa hơn - ảnh 2
Làm cho người khác cười là cách tặng quà thú vị và là một trong những món quà tuyệt vời nhất SHUTTERSTOCK

5. Khen ngợi

Hành động tử tế được yêu thích nhất là khen ngợi. Điều đó thật dễ dàng, không tốn kém và luôn làm người khác phấn chấn hơn.

Khen ngợi người khác, bạn chỉ mất 1 phút. Nhưng bằng cách làm cho người khác cảm thấy hài lòng về bản thân họ, bạn sẽ tự động cảm thấy tốt hơn về bản thân mình, theo Psychcentral.

 

6. Khiến người khác cười

Làm cho người khác cười là cách tặng quà thú vị nhất và là một trong những món quà tuyệt vời nhất. Cười là một trong những liều thuốc chống trầm cảm mạnh nhất. Hầu như không thể lo lắng và sợ hãi khi đang cười.

 

7. Kể câu chuyện của chính mình

Bằng cách kể câu chuyện của mình, bạn đang thực sự rất gần gũi thân thiết với người nghe.

Kể chuyện của chính mình có thể vô cùng bổ ích nếu kể một cách chân thành và đúng người, theo Psychcentral.

THIÊN LAN

TNO