Chúa Nhật 18.09.2022
Gian Dối Vì Chúng Ta Đang Ở Gian Trần

Chúng ta có thể kiến tạo thế giới của Thiên Chúa ở nơi dương thế này bằng chính lối sống yêu thương và tinh thần phục vụ của mình. Chúng ta cũng có thể xây dựng một “thế gian” nơi dương trần bằng sự ghen ghét và hận thù.

Chúa Nhật Tuần XXV – Mùa Thường Niên

Am 8,4-7 • Tv 112,1-2.4-6.7-8 (Đ. c.1a.7b) • 1 Tm 2,1-8 • Lc 16,1-13

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. 2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: ‘Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!’ 3 Người quản gia liền nghĩ bụng: ‘Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. 4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!’

5 “Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: ‘Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?’ 6 Người ấy đáp: ‘Một trăm thùng dầu ô-liu.’ Anh ta bảo: ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.’ 7 Rồi anh ta hỏi người khác: ‘Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?’ Người ấy đáp: ‘Một ngàn giạ lúa.’ Anh ta bảo: ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.’

8 “Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.

9 “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. 10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? 12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?

13 “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gian Dối Vì Chúng Ta Đang Ở Gian Trần

Quê hương thật của chúng ta là ở nơi Thiên quốc vĩnh hằng. Ngoài quê hương đó ra, tất cả mọi sự đều chóng qua và tạm bợ. Ngoài quê hương đó ra, tất cả đều viển vông và giả tạo. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thế giới mà chúng ta đang sống là hoàn toàn hư vô. Thế giới mà chúng ta đang sống là một thế giới được tạo dựng bởi Chúa Cha, cứu chuộc bởi Chúa Con và thánh hóa bởi Chúa Thánh Thần. Thế giới mà chúng ta đang sống là cánh cửa dẫn chúng ta vào Thiên quốc. Thế giới mà chúng ta đang sống là cái bàn đạp đẩy chúng ta vào một thế giới mới. Nếu chúng ta sống nơi dương thế và hướng mắt về trời thì chúng ta sẽ tìm được ý nghĩa cho đời sống hôm nay đồng thời chuẩn bị cho đời sống mai này. Nếu chân chúng ta đạp đất và mắt chúng ta hướng về trời thì chúng ta có thể sống cách trọn vẹn và hoàn hảo.

Trong cuộc sống thường nhật, nhiều lúc chúng ta chỉ tập trung vào những lợi ích vật chất chóng qua. Chúng ta sống giống như không có ngày mai. Chúng ta sống giống như không có ai khác ngoài cái tôi thiển cận và ích kỷ của mình. Chúng ta sống giống như chúng ta là chúa tể muôn loài. Chính lối sống đó đã làm cho chúng ta đánh mất ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Chính lối sống đó đã biến thế giới thân yêu của chúng ta thành “thế gian”.

Chúa Giêsu đến dương thế để mạc khải cho chúng ta một chân lý sống. Thế giới mà chúng ta đang sống không phải là một thế giới đáng lên án. Thế giới mà chúng ta đang sống là một thế giới cần được chăm sóc và yêu thương. Tự bản chất của nó, thế giới không có gì đáng trách cả. Chính lối sống của chúng ta đã biến nó thành thiên đường hay hỏa ngục. Nếu chúng ta dùng tình thương và lòng nhân ái để đối xử với nhau, chúng ta kiến tạo một thế giới theo lòng Chúa mong ước. Nếu chúng ta dùng sự hận thù và lòng ghen ghét để đối xử với nhau, chúng ta xây dựng một thế gian theo cung cách nhân loại. 

Theo thánh Augustinô, hai loại tình yêu tạo nên hai loại thế giới. Nếu chúng ta yêu Chúa nhiều đến mức mà chúng ta quên chính mình thì chúng ta đang kiến tạo thế giới thần linh. Nếu chúng ta quá yêu chính mình mà quên đi Thiên Chúa thì chúng ta xây dựng thế giới phàm nhân. Như vậy, chúng ta có thể kiến tạo thế giới của Thiên Chúa ở nơi dương thế này bằng chính lối sống yêu thương và tinh thần phục vụ của mình. Chúng ta cũng có thể xây dựng một “thế gian” nơi dương trần bằng sự ghen ghét và hận thù. Trong mọi trường hợp, phong cách sống của chúng ta quyết định loại hình thế giới của chúng ta. “Thế gian” hay “thế ngay” là do chúng ta kiến tạo. Đồng tiền chân chính hay đồng tiền gian dối là do cách thức chúng ta kiếm tìm. Bạn hay thù tùy thuộc vào cung cách chúng ta đối xử nhau.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam