Thứ Bảy 10.09.2022
Đồng Điệu

Đức tin là từ nội tâm, sống đức tin là đời sống hằng ngày. Chúa Giêsu nhắc những người tin Chúa: “Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!”, mà anh em không làm điều Thầy dạy?”

Thứ Bảy Tuần XXIII – Mùa Thường Niên

Ngày Trung Thu – Cầu Cho Thiếu Nhi

1 Cr 10,14-22 • Tv 115,12-13.17-18 (Đ. c.17a) • Lc 6,43-49

 

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 8 Thường niên năm C

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình ; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

46 “Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy?

47 “Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. 48 Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. 49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đồng Điệu

Khi tôi nói chuyện với một số bạn trẻ cấp ba và sinh viên về câu Kinh Thánh “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt”, họ trả lời là “còn tùy”. Dù thực tại vẫn có những cây và quả không đồng nhất, song đối với con người, nội tâm và hành vi luôn đi cùng một nhịp, “Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra”; tâm thiện ắt sẽ có hành vi hòa bình, bác ái. 

Đức tin là từ nội tâm, sống đức tin là đời sống hằng ngày. Chúa Giêsu nhắc những người tin Chúa: “Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!”, mà anh em không làm điều Thầy dạy?” Quả thật, nếu ra đứng ngoài đường nói thao thao bất tuyệt kiến thức về Thiên Chúa, chắc người đi đường sẽ cho là một kẻ bất bình thường, cản giao thông, gây phiền toái. Nhưng nếu có người dừng lại để dẫn một người già, một người mù đi qua đường, các phương tiện giao thông và người tham gia giao thông sẽ dừng lại để ngưỡng mộ và tiếp sức cho hành vi trên. Tin là hành động theo Thiên Chúa mà mình tin, để rồi đức tin và đời sống của người tin không bao giờ là thực tại xa lạ, đối nghịch nhau. 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con sống hiệp nhất, đồng điệu với những gì chúng con tin.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Không nói xấu, ghen tị, bè phái là sống hiệp nhất trong Đức Kitô.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam