Người dân Philippines bênh vực các nhà truyền giáo đang bị vu cáo tài trợ khủng bố

Người dân Philippines bênh vực các nhà truyền giáo đang bị vu cáo tài trợ khủng bố

Các cộng đoàn Công giáo, hiệp hội nhân quyền và các tổ chức xã hội dân sự đang kêu gọi chính quyền Philippines rút lại mọi cáo buộc chống lại tổ chức “Những nhà truyền giáo nông thôn của Philippines” (RMP), bao gồm các nhà truyền giáo, các tu sĩ nam nữ, bị cáo buộc cách bất công là “tài trợ cho các nhóm khủng bố”.

Mới đây Bộ Tư pháp Philippines đã truy tố 16 người có liên hệ với tổ chức “Những nhà truyền giáo nông thôn của Philippines”, trong đó có 5 nữ tu, vì bị cáo buộc tài trợ khủng bố: một tội danh không có khả năng được tại ngoại.

Các cáo buộc đã được nộp vào ngày 15 tháng 8 tại tòa án khu vực thành phố Iligan, nơi các thủ tục pháp lý sẽ bắt đầu. Lời cáo buộc cho rằng tổ chức trên đã chuyển một phần số tiền nhận được từ các nhà tài trợ nước ngoài cho Quân đội Nhân dân Mới, một nhóm vũ trang lấy cảm hứng từ cộng sản đang xung đột với nhà nước.

Các nhà truyền giáo, những người đã thành lập nhóm cách đây 50 năm, với mục đích giúp đỡ người dân bản địa và nông thôn, nhân danh Tin Mừng, phủ nhận các cáo buộc, gọi đó là “một cuộc tấn công nhằm vào việc tông đồ của họ, điều thường được ghi nhận là lạm dụng và vi phạm nhân quyền khắp đất nước, gây tổn hại cho các dân tộc bản địa”.

Yêu cầu rút lại lời vu khống

Cha Wilfredo Dulay, Dòng các Môn đệ Truyền giáo của Chúa Giêsu, nói với hãng tin Fides: “Chúng tôi yêu cầu những người đã cáo buộc cách ác ý rằng các thành viên của tổ chức ‘Những nhà truyền giáo nông thôn của Philippines’ liên minh với bọn khủng bố, ngay lập tức rút lại những cáo buộc vô cớ chống lại các nhà truyền giáo, những người đang phục vụ các anh chị em bị thiệt thòi và bị bóc lột của chúng ta.” Cha nhắc lại rằng “Giáo hội chống lại việc sử dụng bạo lực và việc Giáo hội tôn trọng sự sống là tuyệt đối. Giáo hội sẽ luôn ủng hộ sự thánh thiêng của sự sống con người và sẽ không bao giờ ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.”

Trung thành với sứ vụ trợ giúp dân nghèo

Các nam nữ tu sĩ của nhóm truyền giáo là những người làm việc chăm chỉ để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột vũ trang và bất ổn xã hội ở Philippines. Trong một tuyên bố gửi tới Fides, Tổ chức này tái khẳng định sứ mạng của họ là “làm việc ở các khu vực nghèo và vùng sâu vùng xa, ngay cả những nơi bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang, ngay cả khi những khu vực này bị quân sự hóa”.

Họ nói rằng luật pháp đang được sử dụng như một vũ khí chống lại họ, nhưng họ sẽ không bị đe dọa hoặc bị cản trở trong sứ mạng của mình. “Chúng tôi sẽ không lùi bước, ngay cả khi chúng tôi sợ hãi. Thiên Chúa ban cho chúng tôi sức mạnh và sự khôn ngoan, hướng dẫn các bước đi của chúng tôi và ban cho chúng tôi sự an toàn. Những người cố gắng làm hoen ố sứ vụ của chúng tôi khi nói rằng chúng tôi ủng hộ ‘chủ nghĩa khủng bố’, đang nói những lời dối trá làm gia tăng đau khổ và nghèo đói trong các cộng đồng bị gạt ra bên lề xã hội.” (Fides 08/09/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-09/philippines-nha-truyen-giao-nong-thon-vu-cao-tai-tro-khung-bo.html